Sáng ngày 11/11, tại TP Huế, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ khai mạc chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”.

viet-lao-6-1.jpg
Quang cảnh Lễ khai mạc chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”.

Chương trình diễn ra nhân kỷ niệm 61 năm ngày năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2023) và 46 năm ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977 - 2023).

Dự lễ khai mạc, về phía Việt Nam có lãnh đạo của Bộ TT&TT; Lãnh đạo UBND và các Sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế…

Về phía Lào, có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; Đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng; lãnh đạo tỉnh Salavan và đại diện tỉnh Sekong của Lào…

viet-lao-5-1.jpg
Đại biểu tham dự buổi lễ.

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm ôn lại nhiều sự kiện, kỷ niệm thể hiện tình hữu nghị đặc biệt bền chặt giữa nhân dân hai nước, những thành tựu hợp tác Việt Nam và Lào trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực thông tin và truyền thông trong những năm gần đây.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, về thông tin, những năm qua, Việt Nam thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đoàn cán bộ quản lý thông tin, đoàn phóng viên hai nước; hỗ trợ đào tạo báo chí cho phóng viên nước bạn Lào; trao đổi các chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản phẩm; thúc đẩy các cơ quan báo chí hai nước hợp tác thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật.

Về công nghệ thông tin, Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào, thay mặt Chính phủ hai nước, đã ký Hiệp định hợp tác liên chính phủ về đối tác số. 

viet-lao-10-1.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc buổi lễ.

Đây là hiệp định đối tác số đầu tiên giữa Việt Nam với một nước khác, khẳng định sự coi trọng, ưu tiên cao nhất cho phát triển quan hệ hợp tác công nghiệp công nghệ số, chuyển đổi số, hạ tầng số, thương mại và đầu tư số, đổi mới sáng tạo số, nghiên cứu và phát triển số, an ninh mạng cũng như hợp tác trên các diễn đàn số quốc tế.

Về lĩnh vực viễn thông, đây thực sự là điểm sáng nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, với hai đại diện lớn của Việt Nam tại nước bạn Lào là Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) - đại diện là Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).

“Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” không chỉ là hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào mà còn là cầu nối giao thương, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Lào. 

Đây cũng là cơ hội để hai nước trao đổi về chương trình hợp tác song phương nhằm phát triển công nghiệp công nghệ số, hạ tầng số, thương mai số, kinh tế số, đầu tư số, chuyển đổi số và đặc biệt là chuyển đổi số trong báo chí, truyền thông.

viet-lao-7-1.jpg
Đoàn đại biểu 2 nước tham quan các gian trưng bày tư liệu thể hiện mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào qua các thời kỳ.

Ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các địa phương của Lào, đặc biệt là các tỉnh Nam, Trung Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng, hợp tác giữa tỉnh với các địa phương của Lào là một trong những điểm nổi bật, thành tựu quan trọng trong quan hệ đối ngoại của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua. 

Tại buổi lễ, ông Phosy Keomanivong - đại diện Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào chia sẻ, ngày hội hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2023 được tổ chức bởi Bộ TT&TT Việt Nam kết hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trùng với dịp hai nước kỷ niệm 61 năm ngày thiết quan hệ ngoại giao và 46 năm ngày kí Hiêp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện.

viet-lao-1-1.jpg
Lễ ký kết “Bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp tác Giữa Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT Việt Nam và Vụ Truyền Thông Đại chúng, Bộ Thông tin Văn hóa Du lịch Lào”.

“Tôi đánh giá cao các hoạt động được tổ chức trong ngày hội năm nay, coi đây là một sự kiện quan trọng của hai Đảng, hai Nhà nước chúng ta.

Với mục tiêu kiên định với quan điểm, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào - Việt Nam trong công cuộc giữ gìn, gắn bó, tăng cường quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện, nâng cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Lào và Việt Nam, lĩnh vực thông tin và truyền thông luôn được coi là lĩnh vực nổi bật trong mối quan hệ giữa hai nước Lào – Việt Nam với nhiều dự án hợp tác. 

Do đó, sự đoàn hết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau của Lào và Việt Nam, việc tuyên truyền trao đổi thông tin báo chí, công nghệ tiên tiến và văn hóa truyền thống tốt đẹp, thúc đẩy công tác du lịch là mục tiêu và yêu cầu cấp thiết, là yếu tố quan trọng trong quan hệ hai nước. 

Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng để ngày hội hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2023 trở thành hoạt động thường niên quan trọng trong lĩnh vực thông tin báo chí hai nước, triển khai một cách nghiêm túc và có hiệu quả những dự án hợp tác khác đã và sắp được kí kết bởi lãnh đạo hai nước”, ông Phosy Keomanivong nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ lễ Khai mạc “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”, các bên liên quan cũng làm lễ ký kết “Bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp tác Giữa Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT Việt Nam và Vụ Truyền Thông Đại chúng, Bộ Thông tin Văn hóa Du lịch Lào” nhằm đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông giữa hai nước Việt Nam – Lào. 

Quang Thành - Ngọc Thế