Tối 1/2, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VIII - năm 2023. Lễ trao giải được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024).

Cơ quan Thường trực Giải đã nhận được 2.216 tác phẩm, tăng 184 tác phẩm so với năm 2022 (8,6%). Trong đó, có 755 tác phẩm báo in, 549 tác phẩm báo điện tử, 530 tác phẩm truyền hình, 280 tác phẩm phát thanh và 102 tác phẩm ảnh báo chí. 

1hai 4063.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao giải cho tác giả, nhóm tác giả đạt giải A.

Các tác phẩm tham dự tiếp tục phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Một số tác phẩm có chiều sâu và chất lượng rất tốt, hiệu quả tuyên truyền cao.

Năm 2023 có số cơ quan báo chí cấp tỉnh gửi tác phẩm truyền hình tham gia nhiều nhất từ trước đến nay. Có cả các trung tâm văn hóa cấp huyện, chương trình truyền hình của các đơn vị Công an, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh và công ty truyền thông tư nhân gửi tác phẩm tham gia dự giải. 

Hội đồng chung khảo lựa chọn ra 72 tác phẩm xuất sắc để trao giải, trong đó có 6 giải A; 12 giải B; 18 giải C; 30 giải khuyến khích và 6 giải chuyên đề; trao bằng khen cho 15 tập thể có nhiều đóng góp cho giải.

1hai 9943.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, qua 8 lần tổ chức, Giải Búa liềm vàng đã khẳng định giá trị, sức hấp dẫn, sự lan tỏa đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ. Đồng thời khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt cách mạng của những người làm báo trong cả nước.

Thủ tướng nhận định, các cấp ủy, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực tham gia và coi tham gia Giải Búa liềm vàng là một trong những công việc quan trọng, đồng thời tạo không khí sôi nổi và thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân đối với công tác xây dựng Ðảng, đội ngũ cán bộ và hệ thống chính trị. Giải búa liềm vàng còn là diễn đàn thể hiện những quan điểm, lý luận, lịch sử tự hào, niềm tin của nhân dân và thực tiễn hoạt động phong phú của Đảng.

Theo Thủ tướng, các tác phẩm tham dự giải đã bám sát chủ trương, quan điểm về công tác xây dựng Đảng, phản ánh sinh động sinh hoạt chính trị trong Đảng; đặc biệt là các vấn đề cấp thiết đang nổi lên như xây dựng văn hóa - đạo đức trong Đảng, chống “căn bệnh sợ trách nhiệm, sợ sai”. Đồng thời khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...

Ngoài ra, các tác phẩm còn đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cổ vũ tinh thần, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước nhanh, bền vững.

giai chuyen de.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung trao các giải chuyên đề.

"Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên tập trung tuyên truyền, phản ánh những giá trị lý luận, quan điểm đổi mới của Đảng và quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tăng cường hơn nữa các bài viết về những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cá nhân tiêu biểu; những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo; đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động...

Thủ tướng tin tưởng Giải Búa liềm vàng phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, tiếp tục tìm tòi đổi mới, sáng tạo để ngày càng lan tỏa sức sống mạnh mẽ và ảnh hưởng tích cực của Giải, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh.

Giải sẽ đóng góp tích cực, hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 

1hai 0029.jpg
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Khuyến khích.
1hai 0056.jpg
Đại diện nhóm tác giả Báo VietNamNet (thứ 4, từ trái sang) nhận giải Khuyến khích.

Tại lễ trao giải, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng đã phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ IX – năm 2024.

Danh sách Giải A Giải Búa Liềm Vàng lần thứ VIII:

1. “Vì sao nghị quyết thì hay, thực hiện lại ‘gay trăm bề’” của Báo Quân đội nhân dân.

2. “Hai tiếng Việt Nam luôn thiêng liêng và thôi thúc” của Tạp chí Xây dựng Đảng.

3. “Kiểm soát quyền lực trong các cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” của Báo Pháp luật Việt Nam.

4. “Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, sợ sai: Ai không làm hãy đứng sang một bên!” của Đài Tiếng nói Việt Nam.

5. “Phản bác các luận điệu xuyên tạc về chính sách dân tộc” của Đài Truyền hình Việt Nam.

6. “Thiếu giáo viên khắp cả nước, ngành giáo dục chật vật đổi mới” của Báo Điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam.

Báo VietNamNet vinh dự nhận được giải Khuyến khích với tuyến bài: "Những đảng viên đặc biệt ở vùng biên viễn" của nhóm Lê Văn Dương, Trần Quốc Huy, Trần Bá Nghị, Trần Văn Tuyên. Tuyến bài với 5 bài gồm:

Chuyện những người Mông từng theo phỉ, trở về đứng vào hàng ngũ của Đảng

Chi bộ vùng lõi giữa đại ngàn Pù Mát

Cặp vợ chồng đảng viên đầu tiên ở bản nghèo Mường Lát

Những già làng du canh, du cư lập nên chi bộ Đảng

Đảng viên lên nương tìm quần chúng