Sau 11 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Yên Bái đã có phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, huy động được nguồn lực lớn. Tính riêng giai đoạn 2011- 2020, tổng số vốn huy động thực hiện Chương trình là 23.730 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chỉ có 9.556 tỷ đồng, số còn lại do các nguồn vốn tín dụng, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân đóng góp. 

Mục tiêu xây dựng NTM là góp phần giúp đời sống vật chất và tinh thần của người dân tại các vùng nông thôn được tốt hơn, góp phần xây dựng những khu vực đô thị, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tăng thu nhập và mức sống được hiện đại hơn.

Vì vậy Yên Bái đang tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào, các chương trình, đề án; huy động và lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn… trong đó có việc kiên cố hoá trục đường giao thông.

W-anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-085117-1.png
Tuyến đường kiểu mẫu của xã Minh Bảo - xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu tại TP Yên Bái.

Sau 3 năm thực hiện đề án phát triển giao thông nông thôn, kết hợp lồng ghép các nguồn vốn khác dành cho xây dựng và phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn, đến nay tỉnh đã kiên cố hóa hơn 1.760km mặt đường bê tông xi măng; cạp, mở rộng hơn 72km mặt đường bê tông xi măng; mở mới đường đất hơn 224km; mở rộng đường đất hơn 19km và xây dựng 1.669 công trình thoát nước.

So với kế hoạch đặt ra, từ đầu năm 2021 đến nay, Yên Bái đã kiên cố hóa mặt đường bê tông xi măng được hơn 1.760,km/2.000km, đạt 88%.

Việc triển khai thực hiện đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 kết hợp với các chương trình mục tiêu quốc gia đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, được đông đảo nhân dân đồng tình, tích cực đóng góp kinh phí và ngày công, góp phần không nhỏ cho sự nghiệp phát triển giao thông nông thôn, phát triển nông thôn mới của tỉnh.

Không chỉ chú trọng xây dựng điện- đường- trường- trạm, Yên Bái cũng đẩy mạnh triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Phong trào được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng tham gia, tạo nên hướng đi mới, hiện đại, hiệu quả hơn trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống.

Đến nay, toàn tỉnh có 193 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 - 4 sao. Trong đó, có 21 sản phẩm đạt 4 sao và 172 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh.

Một số sản phẩm đã được đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tại các tỉnh thành như: miến đao Giới Phiên, trà táo mèo Mù Cang Chải, dầu lạc đỏ Thái Sơn, lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn…

Tỉnh có 10 sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng được xuất khẩu sang thị trường Anh gồm: trà quế, chè xanh, trà Shan tuyết, miến đao, quế điếu thuốc....

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, đến nay tỉnh có 99 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 27 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 3 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.