Trần Thị Diễm My (ở Quận 11, TP.HCM) cho biết, ‘túi biết thở’ là chiếc túi không thấm nước nhưng lại cho không khí xuyên qua, giúp thực phẩm bên trong có thể hô hấp.

Theo Diễm My, sau khi thu hoạch, trái cây, rau quả vẫn tiếp tục có những hoạt động sống như: hô hấp, sinh sản ethylen (khí làm quả chín), sự sinh nhiệt, bay hơi…

Ví dụ ở siêu thị, muốn quả chuối chín có thể tươi lâu hơn, người ta quấn một lớp màng bọc quả chuối lại, ngăn hơi nước thoát ra ngoài.  Tuy nhiên khi quấn như vậy, trái chuối sẽ bị bí, không thể trao đổi khí khiến chuối nhanh hỏng. Chiếc “túi biết thở” - được làm từ tinh bột sắn kết hợp nhựa polyethylene (PE) đã ra đời để giải quyết vấn đề đó.

{keywords}
Sản phẩm "túi biết thở" của người Việt

 “Cấu trúc tinh bột tạo thành các lỗ rỗng giúp đẩy khí ethylene thoát ra, làm chậm quá trình chín của rau củ, trái cây. Chiếc túi có khả năng thấm khí giúp không khí bên trong được tuần hoàn liên tục, giảm nhiệt độ phát sinh từ quá trình rau củ quả hô hấp, giữ được độ ẩm. Nhờ đó chúng ta tăng thêm được thời gian bảo quản nông sản lâu hơn 10-20 ngày”, Diễm My nói thêm.

Ý tưởng tạo ra sản phẩm này đến với My và những người bạn một cách rất tình cờ. Thời gian đó, My đang làm việc tại một công ty tận dụng tinh bột sắn để tạo nhiên liệu sinh học.

Tuy nhiên do gặp dịch Covid-19, hoạt động của công ty - nơi My đang làm việc, phải dừng lại. Nhưng đây cũng là thời điểm đem lại cho cô những ý tưởng mới.

“Tôi được nghe những câu chuyện xuất khẩu bị đình trệ nên nông sản như thanh long, chuối… bị hư hại rất nhiều. Có một vị khách kể, họ xuất khẩu xoài sang Hàn Quốc nhưng bị chậm trễ nên toàn bộ một container chứa xoài bị hỏng. Việc này khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Từ những nghiên cứu có sẵn, tôi muốn tạo ra sản phẩm giúp bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn, hiệu quả hơn”, My chia sẻ.

Ý tưởng sản xuất túi bảo quản thực phẩm tốt hơn xuất hiện từ tháng 2/2020. Đến tháng 7/2020, My và nhóm nghiên cứu tung sản phẩm ra thị trường sau nhiều lần test (kiểm tra), sửa đổi. Nhưng giai đoạn này, Việt Nam rơi vào giai đoạn dịch Covid-19 lần 2. Tháng 10/2020, họ tái khởi động kế hoạch đưa sản phẩm “túi biết thở” đến với người tiêu dùng.

Theo Diễm My, túi nilon bình thường chỉ bảo quản sản phẩm trong thời gian ngắn và làm phát sinh thêm một bài toán khác - đó là ô nhiễm rác thải nhựa.

Nhưng chiếc “túi biết thở” không chỉ giúp giữ sản phẩm tươi lâu hơn mà còn thân thiện với môi trường. Vốn được làm từ tinh bột sắn và nhựa polyethylene, khi chôn xuống đất, chiếc túi này sẽ phân hủy sau 6 tháng và không gây hại cho cây trồng. Nếu bị đốt, lượng CO2 từ túi này sinh ra cũng giảm 30-40% so với túi nilon thông thường.

Sản phẩm này cũng giúp người Việt thay đổi thói quen tiêu dùng. Thay vì sử dụng loại túi nilon có hại cho môi trường, các bà nội trợ, người tiêu dùng có thể sử dụng chiếc túi “made in Viet Nam” an toàn với thực phẩm, tốt cho sức khỏe và có tác dụng bảo vệ môi trường.

Đây cũng là hoạt động thể hiện công ty, doanh nghiệp trong nước đang tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, mở rộng kênh phân phối hàng Việt, từ đó nâng cao nhận thức về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam của người tiêu dùng Việt Nam.

Ngoài Việt Nam, hiện, sản phẩm “túi biết thở” đã có mặt tại Hàn Quốc, Nhật Bản…

Duy Linh