Báo cáo Hong Kong Salary Guide 2023 của Venturenix cho rằng nhân viên nhập liệu, nhân viên quản trị và chăm sóc khách hàng sẽ phải nhận “trái đắng” trong quá trình chuyển đổi số do công việc của họ bị loại bỏ trong các năm tới. Các công nghệ dựa trên AI sẽ ảnh hưởng đến khoảng 800.000 người, hay 25% lực lượng lao động Hong Kong, báo cáo nêu.

Nhiều người lao động sẽ bị AI thay thế trong các năm tới. (Ảnh: SCMP)

Theo các tác giả, khi những ứng dụng AI xâm nhập vào nhiều ngành công nghiệp, ngay cả các ngành lương cao như luật sư, phiên dịch cũng không tránh khỏi tác động. Ngoài ra, nằm trong nhóm “đáng báo động” còn có họa sĩ vẽ tranh minh họa, nhà sáng tạo nội dung.

Sự phổ biến của ChatGPT càng làm tăng nỗi lo mất việc quy mô lớn vì khả năng trò chuyện như con người. Yin Ran, nhà đầu tư thiên thần tại Thượng Hải, Trung Quốc, cho rằng số lượng các công việc bị ảnh hưởng không bất ngờ vì AI và công nghệ mới đang mang lại nhiều thay đổi lớn cho các ngành. Không dễ để kể tên một ngành nào không liên đới.

Tại Trung Quốc, các gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Baidu, SenseTime đều ra mắt chatbot AI riêng với hy vọng tăng hiệu quả hoạt động trong những lĩnh vực như thương mại điện tử, tài chính, y tế.

Theo Venturenix, nhiều doanh nghiệp Hong Kong đang yêu cầu nhân viên làm ở các vị trí trước đây không cần kỹ năng công nghệ phải học dùng ChatGPT. Dicky Yuen, Giám đốc một công ty tuyển dụng ở đây, nhận định nhân viên không hiểu AI là gì, dùng như thế nào sẽ dần bị thay thế. Ngược lại, những nhân sự hiểu và biết tích hợp AI trong khi làm việc sẽ cải thiện năng suất lao động, được tăng lương và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Năm 2018, công ty tư vấn Boston ước tính 2,3 triệu nhân viên ngành tài chính tại Trung Quốc hoặc bị mất việc hoặc phải chuyển sang vị trí khác vào năm 2027 khi AI phát triển. Nó tương đương 23% nhân sự ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán.

Venturenix còn chỉ ra Hong Kong thiếu nhân lực IT trầm trọng. Khoảng 4.000 chuyên gia IT tìm việc mỗi tháng nhưng có đến 7.400 vị trí chưa có người.

(Theo SCMP)