Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về Phát triển điện lực tình hình thực hiện đầu tư các dự án điện trọng điểm của EVN.

Tại báo cáo này, EVN cập nhật tiến độ các dự án đang triển khai thi công. Cụ thể, công tác thi công dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng vượt kế hoạch một số hạng mục (đào và gia cố đường hầm dẫn nước, bê tông cốt thép giếng điều áp).

Ngày 14/8/2023 đã hoàn thành thi công bê tông và đóng cửa van sửa chữa cửa nhận nước (sớm 4 tháng so với tiến độ hợp đồng).

Thủy điện Hòa Bình đang được đầu tư mở rộng

Với Dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng, do gặp địa chất phức tạp nên EVN đang tập trung thi công các hạng mục công trình chính, trong đó tiếp tục phối hợp nhà thầu lập biện pháp xử lý để thi công cửa nhận nước (do gặp địa chất phức tạp).

Dự án nhiệt điện Quảng Trạch I đến nay đã thi công phần cọc khoan nhồi, móng lò hơi TM1, ống khói đạt 100%; cọc PHC đạt 42%; các móng lò hơi TM2 đạt 50%, móng hệ thống xử lý nước đạt 30%.

Ngày 10/8/2023 đã ký kết hợp đồng gói thầu bảo hiểm thi công xây dựng công trình chính. EVN đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Bộ Công Thương thẩm định.

Dự án này vẫn còn một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại khu vực trạm bơm nước làm mát, tuyến ống nước ngọt, bãi thải xỉ.

EVN cũng cập nhật các dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư. Dự án thủy điện Trị An mở rộng đã được EVN phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Còn Dự án thủy điện tích năng Bác Ái, EVN đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2 theo ý kiến thẩm định lần 3 và đã báo cáo, kiến nghị Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo có thông báo kết quả thẩm định để triển khai các bước tiếp theo. EVN đề nghị sớm hoàn thành công tác thẩm định để phê duyệt thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2 của dự án.

Tuy nhiên, các dự án điện khí vẫn đang gặp nhiều vướng mắc. Các dự án nhiệt điện Dung Quất I &III vẫn không có thay đổi so báo cáo trước đây, do chưa xác định tiến độ khí Cá Voi xanh.

Với các dự án nhiệt điện Ô Môn III, IV, EVN cho biết đã cơ bản bàn giao xong các hồ sơ tài liệu các dự án cho PVN. Hiện EVN và PVN đang bám sát, đôn đốc Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục chuyển giao để có cơ sở tổ chức thực hiện.

Trong khi đó, Nhiệt điện Quảng Trạch II đã ký hợp đồng Tư vấn lập điều chỉnh chủ trương đầu tư ngày 25/8/2023.

Đối với các công trình nâng cao năng lực truyền tải Bắc – Trung, EVN cho biết: Hiện Tổng công ty truyền tải điện quốc gia đang triển khai đầu tư 4 dự án, gồm: ĐD 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, Quỳnh Lưu - Thanh Hoá, Nam Định 1 - Thanh Hoá và Nam Định 1 – Phố Nối. 

Trong đó, với các đường dây (ĐD) 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và ĐD 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá, Bộ KH&ĐT đã hoàn thành thẩm định và đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án.

Các ĐD 500kV Nam Định 1 - Thanh Hoá và ĐD 500kV Nam Định 1 – Phố Nối, EVNNPT đã trình bổ sung phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư do phải điều chỉnh tuyến theo yêu cầu của địa phương và cập nhật dự toán chi phí theo quy định hiện hành. Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến các bộ ban ngành và UBND các tỉnh để thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư các dự án.

“Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đang xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của 4 dự án và dự kiến họp thẩm định đầu tháng 9/2023”, theo báo cáo của EVN.