Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH, Bộ Công an) cho biết, dầu hoặc mỡ được sử dụng trong quá trình chế biến thức ăn thường được tinh lọc từ nguồn gốc thực vật hoặc động vật. Những sản phẩm này được lưu trữ ở thể lỏng trong môi trường bình thường.

Nhiệt độ sôi của dầu, mỡ dao động ở mức 1.500- 3.000 độ C. Sau khi sôi, dầu mỡ sẽ có hiện tượng bốc khói và có thể gây cháy. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình nấu ăn có liên quan tới dầu, mỡ, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo, người dân phải luôn giám sát quá trình đun nấu bằng dầu mỡ, bởi nếu nhiệt đủ cao, đám cháy có thể xảy ra chỉ trong vòng chưa đầy 30 giây.

anh man hinh 2023 11 27 luc 150218.png
Nhiệt độ sôi của dầu, mỡ dao động ở mức 1.500- 3.000 độ C

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH lưu ý, người dân cần để những vật dụng dễ cháy, dễ bắt lửa ở xa khu vực nấu ăn, không nên để các chai lọ trữ dầu, mỡ ở khu vực cạnh bếp nấu để tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Muối và baking soda được xem là những sản phẩm hiệu quả trong việc dập các đám cháy liên quan tới dầu mỡ, do đó, người dân có thể bố trí, sắp xếp các sản phẩm này ở gần khu vực nấu ăn hoặc những nơi dễ thấy, dễ lấy khi cần thiết.

Trong quá trình chiên rán đồ ăn, người dân có thể sử dụng nhiệt kế kẹp vào chảo để theo dõi và kiểm soát nhiệt độ. Hạn chế tối đa việc cho những thực phẩm chưa ráo nước vào chảo dầu, mỡ sôi bởi hành động này có thể khiến lửa bốc lên rất mạnh và nhanh.

Mức nhiệt độ an toàn đối với việc sử dụng dầu, mỡ là dưới 150 độ C. Trong trường hợp thấy khói hoặc mùi dầu, mùi khét, nghĩa là dầu đã quá nóng, người dân cần tắt ngay bếp để cho dầu nguội tự nhiên.

W-trai-nghiem-pccc1-copy-1.jpg
Người dân không sử dụng nước để dập đám cháy liên quan tới dầu, mỡ

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, nếu như xảy ra đám cháy có liên quan tới dầu mỡ, người dân cần nhanh chóng tắt ngay bếp nếu có thể, tuyệt đối không di chuyển xoong, chảo đang cháy bởi thao tác này có thể khiến ngọn lửa bùng phát mạnh hơn và dễ gây cháy lan.

Trong trường hợp ngọn lửa vừa bùng phát trong chảo, người dân có thể sử dụng muối hoặc baking soda để ném trực tiếp lên ngọn lửa. Ngoài ra, người dân cũng có thể sử dụng nắp, vung nhôm để đậy lại nhằm cắt nguồn oxy tiếp xúc với đám cháy. Lưu ý, người dân không nên sử dụng các loại vung sứ, thủy tinh bởi nhiệt độ cao có thể khiến các vật dụng này phát nổ.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cũng lưu ý, người dân không sử dụng nước để dập đám cháy liên quan tới dầu, mỡ bởi đặc tính của dầu mỡ là không tan trong nước, việc sử dụng nước để dập lửa khiến cho dầu mỡ dễ dàng bắn ra xung quanh, làm cho đám cháy lan rộng hơn.

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, nếu muối và baking soda không dập được lửa, người dân có thể sử dụng bình chữa cháy loại K. Đây là bình chữa cháy chuyên dụng được sử dụng để dập các đám cháy nhà bếp và các đám cháy có liên quan tới dầu mỡ.

Trong trường hợp đám cháy lan mạnh ra khỏi khu vực bếp, bén vào các vật dụng xung quanh, người dân cần nhanh chóng di chuyển ra khu vực an toàn, báo động cho những người xung quanh và nhanh chóng liên hệ với lực lượng cứu hỏa theo số 114.