Đầu năm nay, Hội đồng Thẩm định xét công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 tỉnh Nam Định đã công nhận thêm 6 xã của huyện Vụ Bản đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu năm 2023, trong đó xã Đại An đạt chuẩn NTM nâng cao. 

Đóng góp vào thành quả của của xã Đại An, có sự góp sức không nhỏ của xóm Thượng An Duyên.

Trong 2 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, cả xóm Thượng An Duyên đã tập trung huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng. Các thiết chế văn hoá được trang bị đầy đủ, nhà văn hóa xây kiên cố với diện tích 150m2 được trang bị tủ sách với trên 100 đầu sách, khu trung tâm văn hóa của xóm rộng 520m2 có hàng rào, cây xanh bao quanh. Hệ thống đường trục, đường trục chính nội đồng được bê tông hóa 100%; tất cả các tuyến đường khu dân cư đều có hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm. Khu thể thao xóm rộng 1.869m2 bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Để có được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội của xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu.

W-xomthuong.png
Một đoạn đường hoa ở xóm Thượng An Duyên

Ngoài việc nhân dân sở tại đóng góp “sức người, sức của”, nhiều người con quê hương đang sinh sống, công tác bên ngoài thành đạt cũng tích cực hỗ trợ tài chính đóng góp về quê để xóm bê tông hóa đường giao thông, xây dựng cổng làng, hệ thống thu gom, xử lý nước thải. 

Lãnh đạo xóm Thượng An Duyên chia sẻ: thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Chi bộ, chính quyền luôn đoàn kết, nỗ lực tuyên truyền, vận động đảng viên, nhân dân đồng lòng ủng hộ; các tổ chức hội, đoàn thể chính trị quyết liệt vào cuộc, xung phong đảm nhận những nhiệm vụ được giao. Trên dưới đồng lòng, quyết tâm thực hiện thì việc khó đến mấy cũng thành công. Nhân dân rất phấn khởi và hài lòng với kết quả xây dựng xóm NTM kiểu mẫu.

Trong quá trình thực hiện tiêu chí NTM kiểu mẫu, các thôn, xóm trong huyện đều xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng tiêu chí với những bước đi “nhanh, thận trọng và vững chắc”. Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu các xóm, thôn tập trung tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong dân, từ đó nhất quán phương châm chỉ đạo “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, quản lý và hưởng lợi”.

Cùng với việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, các thôn, xóm cũng quan tâm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản, ngành nghề. Các giống cây trồng chủ lực như khoai tây, lạc đỏ, nho, dưa chuột… được duy trì, mở rộng diện tích; tăng cường áp dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm công lao động nặng và khắc phục tình trạng thiếu lao động nông nghiệp vào thời điểm “đông vụ chí kỳ” do chuyển đổi cơ cấu lao động sang làm công nhân cho các doanh nghiệp. Nhiều con nuôi có giá trị cao như cá hồng Mỹ, thủ song, chép giòn, tôm, thỏ, dê, gà, bò được nuôi theo công nghệ nuôi sinh học thành công.

Nhờ đó, giá trị canh tác trên đất màu, nuôi thủy sản đạt từ 300-400 triệu đồng/ha/năm. Cùng với đó, một số nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch sinh thái bước đầu phát triển… giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Điều ghi nhận ở các thôn, xóm NTM kiểu mẫu của huyện là người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống. Các thôn đều thành lập tổ thu gom xử lý rác thải hàng tuần, hàng tháng. Các tuyến đường cây xanh, đường hoa được trồng nhiều hơn, được các đoàn thể nhận chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng... thường xuyên.