Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự mới nhất hôm 19/2, Bộ Quốc phòng Anh viết, vào ngày 12/2, Không quân Ukraine đã phát hiện nhiều khí cầu gần thành phố Dnipro, miền đông đất nước.

Khí cầu Nga bị bắn hạ tại Kiev hôm 15/2. Ảnh: Twitter/maria_avdv

Theo báo Guardian, các lực lượng vũ trang Ukraine cũng xác nhận, vào ngày 15/2, họ đã phát hiện và bắn hạ nhiều khí cầu phía trên bầu trời thủ đô Kiev. Nhà chức trách Ukraine nói, những khí cầu trên có gắn các bộ phản xạ radar, thiết bị gây khó khăn cho hệ thống phòng không của nước này.

“Khả năng cao đây là các khí cầu của người Nga. Chúng có thể đại diện cho một chiến thuật mới của Nga nhằm thu thập thông tin về các hệ thống phòng không của Ukraine và buộc người Ukraine phải sử dụng các kho tên lửa đất đối không và đạn dược có giá trị để ứng phó”, trích nhận định của Bộ Quốc phòng Anh.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi về các thông tin trên.

Nga chỉ trích tổng thống Pháp

Theo Reuters, Chính phủ Nga hôm 19/2 đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về những phát biểu mới đây của ông liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Ông Macron hôm 17/2 nói với tờ báo Pháp Le Journal du Dimanche rằng, Paris muốn chứng kiến “Nga bị đánh bại ở Ukraine” nhưng không bao giờ muốn xứ sở bạch dương “bị nghiền nát”.  Ông Macron hối thúc các nước đồng minh tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev, nhưng khẳng định bản thân không muốn thay đổi chế độ ở Nga. Lãnh đạo Pháp tin các bên liên quan cần ngồi vào bàn đàm phán vào một thời điểm nào đó.

Phản ứng trước phát biểu của ông Macron, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc tổng thống Pháp đang có chính sách “ngoại giao giả dối” với Điện Kremlin. Theo người phát ngôn, các phát biểu của ông Macron ám chỉ phương Tây đã có các cuộc thảo luận về việc thay đổi chế độ ở Moscow, trong khi ông Macron nhiều lần tìm cách gặp gỡ giới lãnh đạo Nga.

Thủ tướng Italia lên lịch công du Kiev

Reuters trích dẫn một nguồn tin chính trị cho hay, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni sẽ đến Kiev vào ngày mai (20/2) để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Bà Meloni, người lên nắm quyền hồi tháng 10 năm ngoái, từng tuyên bố có kế hoạch thăm Kiev trước dịp kỷ niệm 1 năm chiến sự Nga – Ukraine. Nữ thủ tướng Italia đã công khai sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Ukraine kể từ khi nhậm chức, nhưng trong chính phủ của bà vẫn có tranh cãi về vấn đề này.