Theo CNN, trước tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/2, công ty quân sự tư nhân Nga Wagner cũng có phát biểu tương tự.

Tuy nhiên, Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên cho Cụm phía đông thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine phản bác rằng, tuyên bố của người Nga về việc Krasna Hora thất thủ "không đúng sự thật". 

Các binh sĩ Ukraine ở Donetsk, miền đông đất nước. Ảnh: The Guardian

“Hiện vẫn có giao tranh ở đó. Chúng tôi vẫn duy trì kiểm soát”, ông Cherevatyi nhấn mạnh. Người phát ngôn lưu ý thêm, Bakhmut vẫn là tâm điểm tấn công chính của các lực lượng Moscow.

Theo ông Cherevatyi, dù quân Nga đang dồn sức tập kích các tuyến đường dẫn tới thành phố chiến lược Bakhmut, nhưng các lực lượng Kiev “vẫn có khả năng cung cấp vũ khí, thực phẩm, thiết bị, thuốc men và sơ tán những người bị thương khỏi đó”.

Cùng ngày, trong một thông điệp trên kênh Telegram, Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, “cuộc chiến giành Bakhmut vẫn tiếp tục”. Nhà chức trách Ukraine nói, dù đối phương liên tục thay đổi chiến thuật nhưng các binh sĩ của họ hiện vẫn chống đỡ được và không ngừng phản kích.

Quan chức Ukraine nhận định khả năng Nga đã mất lữ đoàn tinh nhuệ gần Vuhledar

Oleksiy Dmytrashkivskyi, lãnh đạo Trung tâm báo chí của quận Tavriskiy thuộc Ukraine nói với tờ Politico rằng, Moscow có thể đã mất toàn bộ lữ đoàn bộ binh hải quân tinh nhuệ số 155 trong lúc tìm cách đột kích thành phố Vuhledar, miền đông Ukraine.

Theo ông Dmytrashkivskyi, tổng cộng khoảng 5.000 binh sĩ thuộc lữ đoàn tinh nhuệ trên của Nga đã bị thương, tử vong hoặc bị bắt làm tù binh. Trong đó, một lượng lớn quân nhân Nga đã thiệt mạng gần các thành phố Vuhledar và Mariinka thuộc tỉnh Donetsk. Quan chức này ước tính, đối phương cũng bị mất khoảng 130 khí tài, bao gồm 36 xe tăng trong các vụ đụng độ tuần qua.

Ông Dmytrashkivskyi bày tỏ mong muốn phương Tây chuyển giao vũ khí nhanh hơn cho Ukraine để nước này “không chỉ có khả năng tự vệ và chống trả các vụ tập kích, mà còn có khả năng đánh đuổi đối phương ra khỏi lãnh thổ của mình”.

NATO nhận định tình hình chiến sự

Báo Guardian dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đánh giá, các dấu hiệu hiện nay phản ánh quân Nga đang “mở một chiến dịch tấn công mới” ở Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trước cuộc họp dự kiến của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO ở Brussels (Bỉ) ngày 14/2, ông Stoltenberg tiết lộ, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này có kế hoạch tăng các kho dự trữ đạn dược. Ông cũng hy vọng vấn đề viện trợ máy bay chiến đấu cho Kiev sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp.