bản đồ chiến trường

Theo Sky News, trong bản đồ do Anh công bố, khu vực màu hồng nhạt biểu thị phần lãnh thổ mà Nga kiểm soát ở Ukraine kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Những phần màu hồng đậm cho thấy các khu vực Nga đã sáp nhập kể từ 2014, gồm cả Crưm.

Các vòng tròn gồm 3 màu trắng, xanh, đỏ tượng trưng cho các nhóm quân, mũi tên đỏ cho thấy những nơi Nga có khả năng tấn công.

Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 của Ukraine, dù gần đây bị oanh tạc dữ dội nhưng không nằm trong khu vực chịu sự kiểm soát của quân Nga. Tuy nhiên, một số khu vực nhỏ ở bắc Kharkiv - giáp biên giới Nga đã được tô màu hồng nhạt. 

Nga tố Ukraine dùng tên lửa do Mỹ cung cấp để sát hại dân thường

Nga cáo buộc Ukraine sử dụng tên lửa do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu dân sự ở khu vực Belgorod của Nga. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Ukraine đã dùng tên lửa HIMARS để tấn công khiến nhiều phụ nữ và trẻ em nước này thiệt mạng. Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở St Petersburg, bà Zakharova cho biết các mảnh vỡ của tên lửa sẽ "là bằng chứng trực tiếp".

Vùng Belgorod của Nga nằm ngay sát biên giới với Ukraine và gần Kharkiv, thành phố thứ hai của Ukraine. Gần đây, Mỹ cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí của nước này để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, song chỉ được tấn công những nơi gần Kharkiv. 

Theo bà Zakharova, các cuộc tấn công của Ukraine diễn ra vào tuần trước, không lâu sau khi Mỹ bật đèn xanh cho Ukraine. Nhà ngoại giao này nói thêm, việc Washington đồng ý để Ukraine tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới đồng nghĩa với một "lời thú nhận... về tội sát hại trẻ em và phụ nữ ở vùng Belgorod".