“Vào ngày 7/6, chúng tôi sẽ khởi động một sự hợp tác mới và công bố việc chuyển giao nhiều chiến cơ Mirage-2000-5, sản xuất bởi Tập đoàn Dassault, cho Ukraine cũng như huấn luyện các phi công quân sự Kiev ở Pháp”, trang Mil.in.ua dẫn lời ông Macron nói.

Macton 1.jpg
Ông Macron (giữa) trong một sự kiện hôm 6/6. Ảnh: Điện Elysee/Mạng xã hội X

Dự kiến, lô chiến đấu cơ Mirage-2000-5 sẽ được Paris bàn giao cho các lực lượng vũ trang Kiev vào cuối năm nay.

Theo thông tin được trang Army Recognition công bố, Mirage-2000-5 là phiên bản nâng cấp của dòng máy bay Mirage-2000 do hãng Dassault Aviation chế tạo nhằm thực hiện nhiều vai trò quân sự khác nhau như trinh sát, tấn công mặt đất và chiếm ưu thế trên không. Được biết, Mirage-2000-5 được trang bị radar Thales RDY có thể phát hiện và theo dõi máy bay đối phương ở khoảng cách lên tới 120km.

Macton 2.jpg
Chiến cơ Mirage-2000-5. Ảnh: Không quân Hy Lạp

Về vũ khí, Mirage-2000-5 được trang bị 2 pháo tự động DEFA 554 phục vụ cho hoạt động tác chiến tầm gần, cùng một số loại tên lửa không đối không như Magic II và MICA, có tầm bắn tối đa lần lượt là 20km và 80km. Khi được giao nhiệm vụ tấn công các mục tiêu dưới mặt đất, máy bay này sẽ được trang bị các loại đạn chính xác cao, bom hoặc tên lửa không dẫn đường. 

Lính Kiev nói hỏa lực pháo binh Nga chiếm ưu thế ở Kharkiv

Các binh sĩ Ukraine ở mặt trận Kharkiv nói rằng, dù nguồn đạn dược gần đây đã được chuyển đến tiền tuyến nhưng vẫn chưa đủ để ngăn chặn quân Nga.

“Nếu chúng tôi bắn 10 đạn pháo, thì đối phương nã tới 50 viên đạn. Dù cả khi chúng tôi nhận được đạn pháo, thì nòng pháo của chúng tôi cũng đã cũ và bị mòn”, một pháo thủ Ukraine kể với tờ The Telegraph.

Macton 3.jpg
Pháo binh Ukraine khai hỏa. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

Theo thông tin được trang Defence-ua trích dẫn từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, quân đội Nga trong thời gian qua tại mặt trận Kharkiv vẫn cố giành được những lợi thế tác chiến và chiến thuật trước khi toàn bộ nguồn viện trợ quân sự của Mỹ tới được Ukraine.

Ông Putin nói Ukraine mất số quân gấp 5 lần NgaPhát biểu trước truyền thông quốc tế bên lề Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg hôm 5/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, các lực lượng vũ trang Ukraine đang mất tới 50.000 binh sĩ mỗi tháng.