Trong chiến dịch này, Hải quân Hoàng gia sẽ hợp tác cùng Hải quân Mỹ nhằm đảm bảo an toàn cho các tàu chở hàng ở Eo biển Hormuz, giữa tình hình căng thẳng gia tăng với Iran.

“Mục tiêu chính của chúng tôi ở Vùng Vịnh là tập trung tuyệt đối vào việc giảm thiểu căng thẳng hiện thời. Nhưng chúng tôi cũng cam kết giữ vững tự do hàng hải và đảm bảo an toàn cho vận chuyển quốc tế, đó chính là mục đích của chiến dịch này”, sĩ quan Andy Brown, chỉ huy của tàu HMS Kent cho biết.

Tàu hộ tống Kent sẽ đến tiếp sức cho hai tàu chiến khác của Anh đã có mặt trong khu vực, gồm tàu khu trục HMS Duncan và tàu hộ tống HMS Montrose.

{keywords}
Tàu hộ tống HMS Kent của Hải quân Hoàng gia Anh

Hôm 5/8, Anh đã đồng ý tham gia vào chiến dịch hộ tống tàu dầu của Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức Anh nhấn mạnh rằng sẽ không có thay đổi nào trong chính sách của London về vấn đề Iran, và khẳng định Anh sẽ không tham gia cùng Mỹ trong việc áp đặt trừng phạt lên Tehran.

“Việc đảm bảo tự do cho tất cả tàu chở hàng quốc tế di chuyển qua Eo biển Hormuz mà không gặp trì hoãn là vô cùng quan trọng, nhất là trong bối cảnh đe dọa tăng cao. Việc huy động các tài sản của Hải quân Hoàng gia là một động thái thể hiện cam kết của chúng tôi đối với các con tàu mang cờ Anh. Chúng tôi trông đợi vào việc hợp tác với Mỹ và các nước khác để tìm kiếm một giải pháp quốc tế cho những vấn đề ở Eo biển Hormuz hiện nay”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Anh phát biểu: “Cách tiếp cận của chúng tôi đối với Iran không thay đổi. Chúng tôi vẫn cam kết làm việc cùng Iran và các đối tác quốc tế khác nhằm giảm tải căng thẳng và giữ vững hiệp ước hạt nhân”.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ hoan nghênh quyết định của Anh. Trước đó, giữa tình hình căng thẳng gia tăng trong quan hệ Mỹ - Iran và một loạt các vụ việc xảy ra ở vùng Vịnh, Washington đã gợi ý thành lập một liên minh quốc tế nhằm đảm bảo an ninh hàng hải ở khu vực.

Mỹ đã mời nhiều nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức và các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… tham gia vào chiến dịch. Tuy nhiên, Pháp và Đức đã từ chối tham gia, trong khi Australia chưa đưa ra phản hồi chính thức về lời đề nghị này.

Video tự tạo của bài

Anh Thư