Trong đợt huy động lực lượng lớn nhất kể từ chiến tranh Lạnh, Anh cũng sẽ điều hàng chục xe tăng tới các nước từ Phần Lan đến Bắc Macedonia vào mùa hè này, theo các kế hoạch đã được tăng cường kể từ khi Nga phát động chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine.

Các binh sĩ Anh được điều động tham gia tập trận cùng quân đội của các nước đồng minh và đối tác ở Đông Âu. Ảnh: PA

Tham gia tập trận chung với các lực lượng Anh sẽ là hàng chục nghìn binh sĩ đến từ các nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và liên minh Lực lượng Viễn chinh chung, bao gồm cả Phần Lan và Thụy Điển.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, động thái trên đã được lên kế hoạch từ lâu và được tăng cường để đối phó với cuộc tấn công quân sự của Nga sang nước láng giềng ngày 27/2.

Báo Guardian dẫn lời Trung tướng Ralph Wooddisse, Tư lệnh Lục quân dã chiến Anh nhấn mạnh: “Anh đang đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ châu Âu và ngăn chặn sự gây hấn của Nga. Các cuộc tập trận của quân đội Anh nhằm phục vụ cả 2 mục tiêu này. Quy mô của việc huy động lực lượng cùng với tính chuyên nghiệp, việc đào tạo và sự mau lẹ của quân đội Anh sẽ ngăn chặn sự gây hấn ở quy mô chưa từng thấy ở châu Âu trong thế kỷ này".

Việc điều động binh sĩ của Anh dự kiến sẽ đạt tới mức cao nhất là 8.000 quân nhân làm nhiệm vụ ở châu Âu trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, các cuộc tập trận giữa nước này với các quốc gia đồng minh và đối tác "nhằm thể hiện sự đoàn kết và sức mạnh ở một trong những cuộc triển khai chung lớn nhất kể từ sau chiến tranh Lạnh".

Các binh sĩ thuộc Trung đoàn kỵ binh Hoàng gia cùng một lữ đoàn thiết giáp của Anh sẽ tới diễn tập ở Phần Lan, nước có chung đường biên giới trên bộ dài hơn 1.300km với Nga. Các cuộc tập trận với binh lính Mỹ cũng sẽ diễn ra ở Ba Lan.

Tuấn Anh

Hình ảnh binh sĩ NATO tập trận 'sát nách' NgaHãng tin RT cho biết, cuộc tập trận “Bold Dragon” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khai mạc ở Estonia vào hôm 9/4.