Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết sẽ nỗ lực thành lập một "liên minh quốc tế" để cung cấp chiến cơ của phương Tây cho Ukraine, và cam kết tăng cường "năng lực tác chiến trên không" cho Kiev. 

Hãng tin RT cho hay, theo tuyên bố sau cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng châu Âu hôm 16/5, văn phòng của Thủ tướng Sunak cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ thực hiện các bước giúp điều phối hoạt động chuyển tiêm kích cho Kiev.

Anh đang hỗ trợ để Ukraine có thể nhận được tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters

“Thủ tướng Sunak và Thủ tướng Rutte đã đồng thuận xây dựng một liên minh quốc tế nhằm cung cấp cho Ukraine khả năng chiến đấu trên không, hỗ trợ Kiev mọi thứ từ đào tạo đến nhận tiêm kích F-16”. Tuyên bố cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng của các đồng minh trong việc cung cấp hỗ trợ an ninh dài hạn cho Ukraine”. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh không nói rõ quốc gia nào sẽ cung cấp tiêm kích F-16. Song ông Sunak cho hay, ông sẽ thúc ép các đồng minh giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao F-16.

Hôm 15/5, một trợ lý cấp cao của Bộ Quốc phòng Ukraine nói với tờ Politico rằng, Kiev hy vọng sẽ nhận được trên 50 chiếc F-16 từ Washington và các đối tác khác. 

Hàn Quốc hỗ trợ 130 triệu USD cho Ukraine 

Hôm nay (17/5), Hàn Quốc đã ký kết một thỏa thuận với Ukraine về kế hoạch cung cấp gói viện trợ tài chính trị giá 130 triệu USD. 

Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, tại hội nghị ở Seoul, Bộ trưởng Choo Kyung-ho và Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko đã ký thỏa thuận về gói tài trợ bao gồm các khoản đóng góp và khoản vay viện trợ.

Cho tới nay, Hàn Quốc vẫn khẳng định sẽ không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. 

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của Reuters hồi tháng 4, Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết Chính phủ Hàn Quốc có thể không "chỉ dừng ở hỗ trợ nhân đạo hoặc tài chính" cho Kiev, nếu dân thường Ukraine bị tấn công quy mô lớn, hoặc vì "một tình huống mà cộng đồng quốc tế không thể tha thứ".

>> Đọc tin quốc tế mới nhất trên báo VietNamNet