“7 tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow, 3 tên lửa chống radar HARM và 7 quả pháo phóng từ hệ thống HIMARS đã bị đánh chặn” trong 24 giờ qua, hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói trong cuộc họp báo hôm 16/5. 

Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow của Anh. Ảnh:  IISS

Anh xác nhận chuyển giao tên lửa hành trình phóng từ trên không Storm Shadow cho Ukraine vào tuần trước. Với tầm bắn trên 300km, Storm Shadow trở thành vũ khí tầm xa nhất mà phương Tây hỗ trợ cho Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ.

Theo ông Konashenkov, 22 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine cũng đã bị phá hủy khi tấn công các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga.

Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào các vị trí quân sự, khí tài và kho đạn dược cùng thiết bị mà phương Tây cấp cho Ukraine đã “đánh trúng tất cả những mục tiêu đã định”. Trong số các mục tiêu trên có hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp cho Ukraine đã bị tên lửa siêu thanh Kinzhal phá hủy ở thủ đô Kiev, ông Konashenkov nói.

Mỹ đánh giá thiệt hại của hệ thống Patriot

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, trong cuộc tấn công vào thủ đô Kiev hôm 16/5, Nga có khả năng đã làm hỏng tổ hợp tên lửa Patriot mà Mỹ viện trợ cho Ukraine.

Ông này cho biết thêm, hệ thống Patriot có thể cần phải ngừng hoạt động, hoặc sửa chữa sau đòn tấn công của Nga. Ngoài ra, Washington đang đánh giá thiệt hại để xác định liệu Patriot có thể sửa chữa tại chỗ hay không.

Thông tin trên được hãng tin CNN công bố vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho hay cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal đã phá hủy căn cứ Patriot ở Kiev.