“Chúng tôi không có tình huống nào để nói chuyện với Tổng thống Nga, vì ông ấy không giữ lời. Chúng tôi không có bất kỳ niềm tin nào vào ông ấy”, Tổng thống Zelensky trả lời phỏng vấn CNN. 

“Người Nga nên rời khỏi lãnh thổ Ukraine. Và sau đó, chúng tôi sẽ tham gia vào các biện pháp ngoại giao”, ông Zelensky nói thêm. 

Tổng thống Nga - Ukraine. Ảnh minh họa

Khi nhắc tới cuộc sống cá nhân, nhà lãnh đạo Ukraine đã nói về cách mà ông và gia đình đối mặt với cuộc xung đột kéo dài sang năm thứ hai.  

“Con gái tôi đã vào Đại học, và con trai tôi đang học ở Ukraine. Hai đứa đều ở Ukraine. Chúng giống như những đứa trẻ khác ở Ukraine. Chúng sống cùng với còi báo động”, ông Zelensky cho hay.

“Chúng tôi muốn chiến thắng. Chúng tôi không muốn phải quen với chiến sự, nhưng chúng tôi đã quen với những thách thức. Mọi người đều muốn một điều là chấm dứt chiến sự”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Ukraine vẫn chờ F-16 

Nói với CNN, ông Zelensky cho hay ông “rất cảm ơn” chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Kiev hồi tháng Hai.

“Đó là tín hiệu quan trọng gửi tới toàn thế giới rằng, Mỹ đang ủng hộ chúng tôi. Tôi cho rằng Mỹ tin chúng tôi sẽ thắng”, ông Zelensky nói. 

Khi được hỏi về chuyện liệu Mỹ sẽ chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine để hỗ trợ chiếm ưu thế trên bầu trời, Tổng thống Zelensky cho biết “Tiêm kích là vấn đề khó khăn. Chúng tôi vẫn đang chờ quyết định được đưa ra”. 

“Chúng tôi thực sự cần tiêm kích, và đã đề nghị Tổng thống Mỹ về việc bắt đầu đào tạo cho phi công Ukraine, và Tổng thống Biden nói với tôi rằng chuyện này sẽ được thực hiện… Tôi tin rằng, Mỹ sẽ giúp chúng tôi có cơ hội để bảo vệ bầu trời quốc gia”, ông Zelensky nói.

Nhắc lại cuộc thảo luận với ông Biden về tiêm kích, ông Zelensky cho biết nhà lãnh đạo Mỹ và các trợ lý cảm thấy tiêm kích hiện “không cần thiết” đối với Ukraine vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông Zelensky khẳng định, Ukraine cần gấp tiêm kích để tự vệ. 

Các nguồn tin tiết lộ với CNN rằng, hai phi công Ukraine đang có mặt ở một căn cứ quân sự tại Mỹ để kiểm tra kỹ năng trong những chuyến bay mô phỏng nhằm xác định họ cần bao nhiêu thời gian để học cách sử dụng các loại máy bay quân sự của Mỹ bao gồm F-16.

Một quan chức quân sự Mỹ nói thêm, “không có thông tin cập nhật nào liên quan đến việc cung cấp F-16 cho Ukraine”, và không có kế hoạch ngay lập tức tăng số lượng phi công Ukraine ở Mỹ.

Còn khi được hỏi về chuyện Mỹ có đang chuẩn bị chuyển F-16 cho Ukraine, ông John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cho hay Mỹ đang tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine những thiết bị cần thiết như pháo, xe thiết giáp, đạn dược và hệ thống phòng không.

Quan chức Mỹ khẳng định binh sĩ Ukraine đang sử dụng các hệ thống phòng không hiện có "khá hiệu quả".

Ông cũng cho rằng Nga "đã không đạt được bất cứ điều gì ở gần, hoặc thậm chí là tiếp cận, và giành ưu thế trên bầu trời Ukraine”, và đây là kết quả từ sự hỗ trợ của Mỹ và các đồng minh dành cho Kiev.