Trong tuyên bố ngày 11/8, ba cường quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự gia tăng căng thẳng trong khu vực, đồng thời cam kết ủng hộ việc làm giảm leo thang và ổn định khu vực.

Iran CFP.jpg

Báo Times of Israel trích dẫn tuyên bố chung của Anh, Pháp và Đức nhấn mạnh: “Trong bối cảnh này, chúng tôi kêu gọi Iran và các đồng minh kiềm chế thực hiện các cuộc tấn công có thể làm leo thang căng thẳng hơn nữa trong khu vực và gây nguy hiểm cho cơ hội nhất trí về lệnh ngừng bắn và thả con tin. Nếu ra tay, Iran sẽ phải chịu trách nhiệm về các hành động gây nguy hiểm cho cơ hội hòa bình và ổn định này”.

Tuyên bố kết luận, không quốc gia hay dân tộc nào có thể hưởng lợi từ sự leo thang căng thẳng hơn nữa ở Trung Đông.

Hezbollah tuyên bố phá hủy thiết bị do thám Israel

Theo hãng tin Aljazeera, trong một thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, nhóm vũ trang Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon tuyên bố đã nhắm tấn công thiết bị do thám tại một căn cứ quân sự của Israel gần thị trấn miền bắc Metula bằng “các vũ khí phù hợp”.

Hezbollah nói vụ tấn công diễn ra lúc 8h40 giờ địa phương (12h50 giờ Việt Nam) ngày 12/8 và nhóm đã phá hủy thành công mục tiêu.

Miền bắc Israel bị tấn công tên lửa đêm 11/8, rạng sáng 12/8. Nguồn: Times of Israel

Giới chức Israel hiện chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.

Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) trước đó thống kê đã có 30 tên lửa phóng từ Lebanon vào miền bắc nước này qua đêm. Nhiều tên lửa trong số đó đã rơi xuống các khu vực đất trống và không gây thương vong. Hezbollah đã nhận trách nhiệm nã loạt tên lửa trên, đồng thời tiết lộ mục tiêu của vụ tập kích là căn cứ quân sự của Israel.

Diễn biến xảy ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về nguy cơ Iran và các nhóm vũ trang thân Tehran có thể tập kích Israel, dẫn đến một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực. Tel Aviv tiết lộ đã sẵn sàng cho nguy cơ bị các lực lượng Iran tấn công. Mỹ đã cam kết bảo vệ Israel, đồng thời cử thêm chiến hạm và tàu ngầm đến khu vực.