Hãng thông tấn ABC trích dẫn lời quân đội Israel xác nhận, cuộc tấn công bằng UAV của Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, sáng sớm nay (5/8) đã khiến 2 binh sĩ Do Thái bị thương và gây ra một vụ hỏa hoạn tại khu vực Ayelet HaShahar thuộc vùng Thượng Galilee.

tan cong mien bac Israel Flash90.jpg
Ảnh: Flash90

Bạo lực xảy ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về xung đột toàn diện trong khu vực sau vụ hạ sát một chỉ huy cấp cao Hezbollah Fouad Shukr ở Beirut, Lebanon và thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran, Iran tuần trước.

Giữa Israel và Hezbollah đã xảy ra các vụ đọ súng xuyên biên giới gần như hàng ngày suốt 10 tháng qua, kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas bùng phát ở Dải Gaza cuối tháng 10 năm ngoái. Trước đó, hai bên đã giữ cho xung đột ở mức thấp.

Tuy nhiên, tình hình hiện đã leo thang. Israel đang báo động cao về nguy cơ bị Iran và các nhóm vũ trang đồng minh tấn công trả đũa.

Mỹ họp khẩn về tình hình Trung Đông

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ nhóm họp đội ngũ an ninh quốc gia của ông trong ngày 5/8 để thảo luận về tình hình Trung Đông. Ông Biden dự kiến cũng sẽ trao đổi vấn đề với Vua Jordan Abdullah II. Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi đã có chuyến đi hiếm hoi tới Iran nhằm kiềm chế Tehran.

Theo báo Guardian, nỗ lực trên dường như sẽ thất bại. Trong cuộc gặp với ông Safadi hôm 4/8, tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh, vụ ám sát ông Haniyeh là "một sai lầm lớn của Israel” và Tehran chắc chắn sẽ đáp trả.

Mỹ đã cam kết sẽ bảo vệ Israel trong trường hợp nước này bị tấn công, đồng thời điều động tàu chiến cùng máy bay chiến đấu đến khu vực. Washington cũng đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao nhằm mục đích hạ nhiệt căng thẳng đang bùng phát dữ dội.

Rộ tin Israel cân nhắc 'tấn công phủ đầu' Iran

Rộ tin Israel cân nhắc 'tấn công phủ đầu' Iran

Truyền thông Israel hôm nay (5/8) đưa tin, nước này có thể "tấn công phủ đầu" Iran nếu nhận được thông tin tình báo rằng Tehran chắc chắn sẽ ra tay trả đũa vụ ám sát các nhà thủ lĩnh Hamas và Hezbollah.