“Tôi làm nước mắm truyền thống tại đảo Phú Quốc với thương hiệu Khải Hoàn”, bà Hồ Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thương mại Khải Hoàn mở đầu chia sẻ của mình khi nói về cách xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Sau hành trình gần 50 năm, được vun đắp từ tình yêu với biển cả, Khải Hoàn từ một nhà thùng nhỏ đến hôm nay đã phát triển và trở thành nhà sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc có sản lượng dẫn đầu. Với quy trình khai thác – bảo quản – vận chuyển - ủ chượp khép kín, Khải Hoàn mang nguồn nguyên liệu sạch từ biển cả đến bàn ăn, giữ trọn vẹn sự tươi ngon, mùi vị đặc trưng của nước mắm truyền thống.

Thương hiệu nước mắm Khải Hoàn đạt sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia, lan toả rộng tại thị trường nội địa và được 28 quốc gia EU bảo vệ chỉ dẫn địa lý.

Theo bà Liên, Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang. Nơi đây được định hướng là đảo du lịch và nghề làm nước mắm đã hình thành, tồn tại trên đảo hơn 200 năm. Khải hoàn là đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống ở Phú Quốc.

W-nuoc-mam-1.jpg
Thông qua khách du lịch Khải Hoàn quảng bá thành công thương hiệu nước mắm truyền thống của doanh nghiệp (Ảnh: Tâm An)

Không chỉ riêng Khải Hoàn, nước mắm truyền thống Phú Quốc là niềm tự hào và đã trở thành nét văn hóa của người dân vùng đảo, bà Liên bày tỏ. 

Nhớ lại hành trình của nước mắm Khải Hoàn, bà Liên thừa nhận, sản phẩm để tiêu thụ được tốt trên nền tảng sản xuất nhỏ và siêu nhỏ thường gặp rất nhiều khó khăn. Doanh nghiệp phải tự bươn chải và xây dựng thương hiệu của chính mình.

“Trong 19 năm qua, Khải Hoàn vừa kinh doanh nước mắm, vừa làm du lịch trên đảo, thương hiệu này chưa hề tốn kinh phí cho truyền thông”, bà Liên tiết lộ. Thay vào đó, chính chất lượng sản phẩm và câu chuyện văn hóa bản địa trong hương vị nước mắm đã thu hút khách du lịch tới đảo Phú Quốc. Từ đó, thương hiệu sản phẩm dần lan toả, được nhiều người tiêu dùng biết đến. 

Thế nhưng, để quảng bá sản phẩm thành công như hiện tại, bà xác định ở địa phương đang cần gì, xu thế sắp tới của người tiêu dùng ra sao. Phú Quốc hiện nay là đảo du lịch, du khách nội địa và quốc tế có nhu cầu ra sao. Định hướng được chúng ta sẽ phát triển được sản phẩm.

“Chúng tôi đến nay có gần 20 năm kinh nghiệm tiếp cận làm du lịch. Chất lượng nước mắm là quan trọng, phát huy văn hoá vùng miền cũng rất cần thiết”. Bởi, theo bà Liên, ở mỗi vùng miền đều có đặc trưng riêng về quy trình sản xuất với thổ nhưỡng khác nhau. Người làm nước mắm cần cảm nhận thổ nhưỡng nơi mình sống, đặt mình vào dòng chảy lịch sử để tiếp nối truyền thống nghề làm mắm của ông cha. 

Chính những thứ này sẽ tạo dựng thương hiệu của sản phẩm. Người sản xuất cần kể câu chuyện đó cho người tiêu dùng. Phú Quốc mỗi năm đón lượng khách lớn du lịch trong và ngoài nước. Thế nên, đây là kênh để quảng thương hiệu sản phẩm hiệu quả mà không tốn kém.

Bà Liên cho biết, từ khi tiếp nhận chương trình OCOP và nhận danh hiệu 5 sao quốc gia, nước mắm Khải Hoàn đã trở thành đại diện của cộng đồng dân cư Phú Quốc, góp phần giữ gìn truyền thống địa phương. Bà tự hào vì Khải Hoàn là sản phẩm thương hiệu quốc gia, song cũng lo có giữ gìn được thương hiệu hay không.

Thời gian tới, Khải Hoàn sẽ có thêm nhiều mẫu mã, thêm nhiều sản phẩm đáp ứng người tiêu dùng. Không chỉ phát triển thị trường trong nước, nước mắm Khải Hoàn còn hướng đến thị trường nước ngoài nhằm quảng bá, giới thiệu nét văn hoá ẩm thực bản địa của Phú Quốc ra nước ngoài, bà Liên cho hay.

CEO nước mắm Khải Hoàn cho rằng, phát triển bền vững cần sự chung tay của doanh nghiệp, chính quyền, nông dân nhằm kết nối hệ thống du lịch toàn diện. Bà mong muốn Nhà nước quan tâm phát triển mạng lưới sản phẩm OCOP, kết nối các thương hiệu với nhà tổ chức du lịch lữ hành, từ đó thiết lập mạng lưới du lịch nông nghiệp kết hợp tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Theo bà Liên, không gian tập trung “làng OCOP” sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương. Đây không chỉ là không gian tích hợp để quảng bá tới khách du lịch, mà còn giúp các doanh nghiệp OCOP ở địa phương như Khải Hoàn học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, hướng tới phát triển bền vững, tạo dựng vững chắc thương hiệu sản phẩm Việt Nam.

Nghề làm nước mắm di sản quốc gia ở Phú QuốcĐược chế biến từ những con cá cơm, nước mắm Phú Quốc đặc biệt và nổi tiếng từ lâu. Thương hiệu này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ cuối năm 2022.