Thu hút sự tham gia của trên 400 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, hàng không, du lịch, lữ hành, khách sạn cùng một số chuyên gia, nhà báo… Hội nghị hướng đến mục tiêu đề xuất giải pháp phục hồi và thống nhất hành động giữa các cấp, các ngành trong kế hoạch phát triển du lịch Việt Nam phù hợp với diễn biến của Covid-19.

Số liệu thống kê cho hay, kết quả phát triển vượt bậc của du lịch Việt Nam giai đoạn 2015-2019 (khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần từ 7,9 triệu lên 18 triệu với tốc độ 22,7%/năm; khách nội địa tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt với tốc độ 10,5%/năm); năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam được xếp hạng 63/140 nền kinh tế năm 2019 (tăng 12 bậc so với năm 2015).

Việt Nam được bình chọn là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á hai năm liên tiếp, điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác.

Bên cạnh nêu rõ những khó khăn, hạn chế và nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi, phát triển ngành du lịch một cách an toàn, bền vững, thích ứng với bối cảnh và xu hướng mới, hội nghị đã tập trung vào các nội dung như: Cơ cấu lại thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, liên kết đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị trường; đẩy mạnh hợp tác đầu tư, liên kết vùng giữa các địa phương, điểm đến trong phát triển sản phẩm du lịch; chuyển đổi số trong nghiên cứu thị trường, cơ sở dữ liệu và xúc tiến, quảng bá du lịch" và đặc biệt là đề xuất hàng loạt giải pháp để ‘cứu’ ngành du lịch sau một năm chịu tổn thất vì dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thông tin, giai đoạn 2015 - 2019, du lịch Việt Nam có sự phát triển vượt bậc. Tổ chức Du lịch thế giới xếp Việt Nam thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Việt Nam được bình chọn là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á hai năm liên tiếp, điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác.

Tuy nhiên, đại dịch bùng phát đã có tác động đến du lịch toàn cầu, và ngành du lịch VN vẫn không tránh khỏi tổn thất nặng nề. Theo ước tính tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên tới 530 nghìn tỉ đồng (tương đương 23 tỉ USD).

Trong bối cảnh đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đề xuất bốn nhóm giải pháp gửi Chính phủ nhằm phục hồi ngành du lịch, gồm: cơ cấu lại thị trường, phát triển sản phẩm, hợp tác công tư liên kết vùng và cuối cùng là áp dụng chuyển đổi số.

Đồng thời ngành du lịch cũng tập trung khai thác thị trường nội địa, xây dựng các sản phẩm phù hợp hướng đến du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch thân thiện với môi trường. Địa phương lẫn các điểm đến cũng cần nắm bắt và thích ứng nhu cầu của thị trường, chủ động tình hình để điều chỉnh các chính sách phù hợp. 

Hội nghị cũng đã lắng nghe các tham luận của đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại diện hàng không Vietnam Airline, Bamboo Airline, tập đoàn Sungroup, Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới… Hầu hết các ý kiến đều tập trung vào các giải pháp chiến lược nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch trong và sau Covid-19; đề xuất tái định hình chính sách hỗ trợ và cơ cấu lại ngành du lịch sau đại dịch; xu hướng chuyển đổi số để phát triển trong giai đoạn “bình thường mới”; đề xuất mô hình và kinh nghiệm hợp tác, liên kết giữa các nhà đầu tư về quảng bá, xúc tiến du lịch…

Phát biểu Tổng kết Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề xuất 3 giải pháp để phục hồi, phát triển du lịch gồm: Một là, du lịch hướng đến chất lượng, không chỉ phân khúc cao cấp mà dù phân khúc nào cũng đều phải chất lượng. Hai là, tái cơ cấu ngành du lịch, chủ động phân khúc khách, nguồn khách, tập trung khách du lịch nội địa với thị trường 100 triệu dân trong bối cảnh số lượng người có thu nhập ngày càng khá lên, người Việt phải được trải nghiệm du lịch cao cấp mà trước chỉ dành cho khách nước ngoài. 

Đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, người dân cùng tham gia để tạo ra nền tảng số dùng chung cho cả ngành du lịch Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận: "Cùng nhau, người Việt Nam sẽ làm được những điều tưởng như không thể".

Văn Thường, Duy Linh, Thu Huyền