Ba Lan
Hai người Ba Lan thiệt mạng vì mảnh vỡ của tên lửa khi Ukraine bắn hạ một tên lửa Nga. 

Theo BBC, đề xuất trên được đưa vào thỏa thuận phòng thủ chung giữa Ba Lan và Ukraine, vốn được hai nước ký kết khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới thăm Warsaw hồi đầu tuần. 

Ông Sikorski tuyên bố tại Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Washington như sau: "Ở giai đoạn này, đây là một ý tưởng. Chúng tôi thỏa thuận rằng hai bên sẽ cân nhắc điều đó". 

Ngoại trưởng Ba Lan cho biết, một số tên lửa Nga được phóng từ khu vực St Petersburg về phía các mục tiêu Ukraine, gần thành phố Lviv, cách biên giới Ba Lan không xa, đi qua Belarus và đi vào không phận Ba Lan khoảng 40 giây rồi quay về mục tiêu ở Ukraine.

Quan chức này thừa nhận rằng thời gian ngắn như vậy khiến Ba Lan có rất ít thời gian để phản ứng. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, đề xuất của Ukraine sẽ bao gồm bất kỳ tên lửa nào bay qua phía tây Ukraine theo hướng Ba Lan. 

Ông Sikorski nói: "Ba Lan là quốc gia tiền tuyến và tên lửa Nga vi phạm không phận của chúng tôi. Chúng tôi cho là do sơ suất. Tình trạng tiến thoái lưỡng nan của chúng tôi như sau: Nếu Ba Lan chỉ bắn hạ tên lửa Nga khi nó bay vào không phận của Ba Lan thì các mảnh vỡ của tên lửa sẽ là mối đe dọa đối với công dân và tài sản của nước tôi. Rồi người Ukraine nói: Chúng tôi không bận tâm, hãy làm điều đó trên không phận của Ukraine khi tên lửa Nga có nguy cơ đi vào không phận Ba Lan. Theo suy nghĩ của tôi, đó là cách tự vệ, nhưng chúng tôi đang cân nhắc ý tưởng này".

Theo Ngoại trưởng Ba Lan, tháng 12/2022 một tên lửa của Nga đã rơi xuống gần nhà ông ở Bydgoszcz, cách biên giới Belarus khoảng 500km nhưng không gây hại cho ai. Tuy nhiên, hai công dân Ba Lan đã thiệt mạng do mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống lúc Ukraine bắn hạ một tên lửa của Nga gần biên giới Ba Lan một tháng trước đó.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cho biết, Warsaw sẽ tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh NATO và tìm kiếm sự đồng ý của họ trước khi cố gắng bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Nga. "Nếu một quyết định như vậy được đưa ra thì đó chỉ có thể là quyết định của liên minh. Đó sẽ không bao giờ là một quyết định cá nhân", bộ trưởng nhấn mạnh.