Thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, ông Zelensky trong khuôn khổ chuyến công du Ba Lan ngày 8/7 đã có cuộc gặp với nhiều lãnh đạo cấp cao của Warsaw, trong đó có Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Donald Tusk. Sau đó, nhà lãnh đạo Ukraine đã ký thỏa thuận an ninh với ông Tusk.

Ukraine 11.jpg
Ông Zelensky và Thủ tướng Ba Lan Tusk ký thỏa thuận an ninh. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

“Kể từ đầu cuộc xung đột, Ba Lan đã cung cấp cho Ukraine 44 gói viện trợ quân sự, với vô số vũ khí và đạn dược, có tổng trị giá hơn 4 tỷ USD. Trong năm nay, Ba Lan sẽ tiếp tục cung cấp thêm nhiều gói viện trợ quân sự khác, và cam kết tiếp tục duy trì sự ủng hộ với Kiev trong thời hạn 10 năm của thỏa thuận. Phía Warsaw sẽ cân nhắc chuyển giao thêm một phi đội MiG-29 cho Ukraine, tức ít nhất 14 tiêm kích”, một đoạn trong thông cáo viết.

“Thỏa thuận này cũng cho phép Warsaw bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái (UAV) Nga trong không phận Ukraine, nếu chúng bay về hướng Ba Lan. Ngoài ra, bản thỏa thuận còn bao gồm sự hợp tác mạnh mẽ trong ngành công nghiệp quốc phòng như đặt cơ sở sản xuất của nhiều tập đoàn quốc phòng Ba Lan trên lãnh thổ Ukraine, và thăm dò các cơ hội trong việc sản xuất quốc phòng chung”, thông cáo viết thêm.

Nga tuyên bố bắn hạ 3 hệ thống HIMARS của Ukraine

Video: Bộ Quốc phòng Nga/TASS

Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/7 tuyên bố rằng, các đơn vị tên lửa và pháo binh nước này gần đây đã phá hủy 3 Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và vô hiệu hóa một số chuyên gia nước ngoài chịu trách nhiệm sử dụng những vũ khí này.

“Máy bay không người lái (UAV) và các đơn vị tên lửa cùng pháo binh của Nga đã phá hủy 3 pháo HIMARS và vô hiệu 10 chuyên gia nước ngoài điều khiển chúng”, thông cáo viết.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó công bố đoạn video cho thấy, camera lắp trên UAV trinh sát đã ghi lại hình ảnh 3 phương tiện được cho là các hệ thống HIMARS di chuyển từ đường lớn vào một rặng rừng gần làng Klapaya ở tỉnh Kherson để ẩn nấp. Phía Nga đã sử dụng tên lửa Iskander tấn công các cỗ pháo HIMARS trên.

Hiện phía Ukraine chưa bình luận về video và thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga.