Ảnh: Alarabiya

Báo Alarabiya dẫn thông báo đăng trên Twitter ngày 25/7 của ông Mariusz Błaszczak viết: "Nhờ có các máy bay đó, sườn phía đông của NATO sẽ được củng cố và không phận Ba Lan sẽ an toàn hơn". 

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đã gặp người đồng cấp Thụy Điển, thảo luận chi tiết về việc mua máy bay cảnh báo sớm. Theo thông tấn xã PAP của Ba Lan, vào thời điểm đó Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã nhấn mạnh rằng hợp tác với Thụy Điển là rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh ở vùng biển Baltic. 

Công ty Saab hôm qua cũng cho biết, họ đã nhận được đơn đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Ba Lan. Máy bay cảnh báo sớm Saab 340 AEW-300 được trang bị radar Eireye tiên tiến của Saab. Hợp đồng còn bao gồm các thiết bị mặt đất và dịch vụ hậu cần hỗ trợ. 

Saab 340 AEW-300 là loại máy bay được thiết kế để giám sát trên không. Máy bay được trang bị hệ thống radar, các cảm biến, công nghệ liên lạc tiên tiến nhất để nó có thể phát hiện và lần theo các mối đe dọa trên không và trên biển ở khoảng cách xa. 

Máy bay này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về tình huống, thu thập tin tình báo cũng như khả năng chỉ huy và kiểm soát cho lực lượng vũ trang Thụy Điển. Do có khả năng giám sát và phân tích các hoạt động trên không phận, nên Saab 340 AEW-300 được coi là tài sản giá trị để bảo vệ không phận và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. 

Hồi tháng 1, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố, diễn biến xung đột ở Ukraine có nghĩa là Ba Lan cần phải "tự trang bị vũ khí nhanh hơn nữa" và đẩy mục tiêu chi tiêu quân sự lên tới 4% GDP.