Trong cuộc họp báo thường nhật hôm 24/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhận được yêu cầu bình luận về phát biểu mới đây của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko rằng, các tay súng thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner đang muốn “đi một chuyến” đến thủ đô Warsaw và thành phố Rzeszow, miền đông Ba Lan, nơi họ tin là trung tâm cung cấp khí tài cho quân Kiev trong các cuộc giao tranh ở thành phố chiến lược Bakhmut thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine.

Các binh sĩ Mỹ và Ba Lan tham gia cuộc tập trận chung của NATO ở Bemowo Piskie tháng 5/2022. Ảnh: Reuters

Đài RT dẫn lời ông Miller nhấn mạnh: “Tôi không biết các bạn nên tin bao nhiêu về điều đó. Tôi chỉ muốn nhắc lại rằng, liên minh của chúng tôi với Ba Lan rất mạnh mẽ. Tất nhiên, Ba Lan là một thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và chúng tôi sẽ bảo vệ, nếu cần, từng tấc đất lãnh thổ của NATO”.

Với sự trung gian hòa giải của ông Lukashenko, hàng nghìn tay súng Wagner đã chuyển tới Belarus sau cuộc nổi loạn chớp nhoáng hôm 24/6. Tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối tuần trước, nhà lãnh đạo Belarus bày tỏ quan ngại về mong muốn “đến thăm” Ba Lan của lực lượng Wagner.

Warsaw đã điều thêm binh sĩ tới khu vực biên giới Ba Lan - Belarus vào đầu tháng này, viện dẫn mối đe dọa từ nhóm Wagner. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak hôm 24/7 tuyên bố thành lập một đơn vị mới, đóng quân gần biên giới với Lithuania, tại khu vực Lỗ hổng Suwalki ngăn cách giữa Belarus với vùng Kaliningrad thuộc Nga ở biển Baltic.

>> Cập nhật tin quân sự trên báo VietNamNet chính xác nhất