Trang tin Alarabiya dẫn lời ông Morawiecki phát biểu trong buổi họp báo được tổ chức ở Warsaw, Ba Lan hôm 14/3 nói rằng, việc chuyển giao các tiêm kích MiG-29 của nước này cho Ukraine sẽ diễn ra trong 4-6 tuần tới. “Các quốc gia đồng minh của Ukraine đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận về bước tiếp theo trong việc viện trợ quân sự cho Kiev”, Thủ tướng Ba Lan Morawiecki cho hay.

Một chiếc MiG-29 của không quân Ba Lan. Ảnh: The Aviationist

Theo Alarabiya, tuyên bố trên được ông Morawiecki đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak trong cuộc gặp với người đồng cấp Slovakia Jaroslav Nad bên lề hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) hồi giữa tuần trước nói rằng, Warsaw sẽ đồng ý với các quốc gia đồng minh về một quy trình chung trong vấn đề viện trợ chiến cơ cho Ukraine.

Theo số liệu chính thức được trang quân sự Mil.in.ua công bố, Ba Lan kể từ tháng 2/2022 tới nay đã viện trợ cho quân đội Ukraine hơn 260 xe tăng T-72M, 14 xe tăng Leopard 2, hàng chục pháo tự hành Krab cùng nhiều loại xe bọc thép khác nhau.

Nga tố Kiev dùng UAV tấn công nhà máy hóa chất

Trang Avia-pro.net dẫn lời một quan chức Nga giấu tên hôm 14/3 cho biết, quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) để thực hiện cuộc tấn công nhằm vào nhà máy hóa chất nằm ở tỉnh biên giới Bryansk. 

“Vài giờ trước, một UAV của Ukraine đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào nhà máy hóa chất Bryansk. Tuy nhiên, cuộc tập kích đã thất bại khi chiếc UAV không thể hoàn thành nhiệm vụ, và bị rơi xuống khu vực lân cận làng Seltsy. Hiện chưa rõ nguyên nhân nào khiến cho khí tài Ukraine bị rơi, là do bị hệ thống điện tử Nga áp chế, bị bắn hạ hay bởi xảy ra trục trặc kỹ thuật”, vị quan chức giấu tên nói.

Người này cho biết thêm, hiện các lực lượng đặc nhiệm Nga đã có mặt ở hiện trường và khoanh vùng nơi chiếc UAV Ukraine bị rơi.

Quân đội Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc từ phía Nga.

Theo Avia-pro.net, cáo buộc trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thống đốc tỉnh Belgorod của Nga, ông Vyacheslav Gladkov tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ bốn quả tên lửa bay vào không phận.