Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: AP

Ông Morawiecki đưa ra tuyên bố trên để bày tỏ động thái “không hài lòng” với bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Liên Hợp Quốc. Theo Thủ tướng Ba Lan bài phát biểu đó “rất không phù hợp”.

“Một số người bạn châu Âu chỉ thể hiện tình đoàn kết trên sân khấu chính trị, biến vấn đề ngũ cốc thành màn kịch giật gân”, ông Zelensky nói.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Thủ tướng Ba Lan cho hay: “Warsaw đã chào đón vài triệu người Ukraine dưới mái nhà của chúng tôi. Chính người Ba Lan đã chấp nhận người Ukraine, chính chúng tôi là người giúp đỡ nhiều nhất. Không nên quên điều đó, Tổng thống Zelensky”.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, hiện có từ 1-1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine sống ở Ba Lan. Từ tháng 3/2023, theo quyết định của chính quyền Ba Lan, những người di cư ở lại nước này hơn 180 ngày phải trả 75% chi phí nhà ở.

Căng thẳng giữa 2 nước nóng lên sau khi Warsaw từ chối dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine với lý do cần phải bảo vệ nông dân trong nước trước làn sóng sản phẩm giá rẻ tràn vào thị trường nội địa.

Sau đó, Ukraine đã gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới, nhấn mạnh rằng những hạn chế do Ba Lan áp đặt là “bất hợp pháp”.