Tranh cãi bùng phát sau khi Marcin Przydacz, cố vấn chính sách đối ngoại của tổng thống Ba Lan hôm 31/7 tuyên bố, Kiev nên thể hiện sự biết ơn nhiều hơn đối với hỗ trợ của Warsaw trong cuộc xung đột.

Ông Przydacz cũng nhấn mạnh, Chính phủ Ba Lan cần phải bảo vệ các lợi ích của nông dân trong nước, ám chỉ đến lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ Ukraine sẽ hết hạn vào tháng tới.

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra lời kêu gọi đoàn kết giữa những tranh cãi ngoại giao, khẳng định không thể có "vết nứt" trong lá chắn ủng hộ vững chắc của Ba Lan dành cho đất nước của ông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko hôm 1/8 cho hay, Đại sứ Ba Lan đã được triệu tập đến trụ sở của cơ quan này để thông báo rằng, những cáo buộc Kiev vô ơn đối với sự giúp đỡ của Warsaw là "không đúng sự thật và không thể chấp nhận được".

"Chúng tôi tin tình hữu nghị Ukraine - Ba Lan sâu sắc hơn nhiều so với các mục đích chính trị. Không nên đặt câu hỏi về sự hiểu biết lẫn nhau và sức mạnh của mối quan hệ giữa hai dân tộc chúng ta", trích một tuyên bố của nhà chức trách Ukraine.

Cùng ngày, Ba Lan cũng triệu tập Đại sứ Ukraine tại Warsaw để đáp trả "những bình luận của đại diện chính quyền Kiev", Bộ Ngoại giao Ba Lan viết trong một thông điệp trên mạng xã hội X (tên mới của Twitter).

Thông điệp của Bộ Ngoại giao Ba Lan không cung cấp thêm các chi tiết liên quan. Cơ quan này cũng không phản hồi yêu cầu bình luận về sự việc.