Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi hôm 28/7, ông Putin trích dẫn một văn kiện đã ký năm 1990 của Ukraine, có nội dung khẳng định nước này sẽ phát triển thành “một quốc gia trung lập vĩnh viễn”. Lãnh đạo Điện Kremlin nói đây là điều cốt yếu và Moscow “không thể chấp nhận sự hiện diện của một liên minh quân sự thù địch trước ngưỡng cửa của mình”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa, hàng đầu) chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà lãnh đạo châu Phi tham gia hội nghị thượng đỉnh ở Saint Petersburg ngày 28/7. Ảnh: Contributor

Theo đài RT, ông Putin cũng cáo buộc phương Tây tìm cách lôi kéo Ukraine vào NATO, góp phần dẫn đến cuộc xung đột với Nga.

Cũng tại hội nghị, các nhà lãnh đạo châu Phi đã thúc ép tổng thống Nga chấp nhận triển khai đề xuất hòa bình của họ và gia hạn thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc Ukraine từ các cảng ở biển Đen.

Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Phi Moussa Faki Mahamat nhấn mạnh: “Cuộc xung đột Nga – Ukraine cần phải chấm dứt. Nó chỉ có thể kết thúc trên cơ sở công lý và lý trí. Thỏa thuận ngũ cốc phải được gia hạn vì lợi ích của tất cả các dân tộc trên thế giới, đặc biệt là người châu Phi”.

Theo CNN, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Azali Assoumani đã lên tiếng xác nhận, ông Putin sẵn sàng đối thoại và tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Quan chức này nói, AU sẽ đóng vai trò trung gian và hiện cần thuyết phục Kiev tổ chức đàm phán với Moscow.

“Chúng ta cần đạt được một thỏa thuận ngưng bắn, vì xung đột luôn luôn là thứ khó dự đoán và càng kéo dài, càng phức tạp”, ông Assoumani nói.