Giống như hầu hết các loại thực phẩm khác, thịt lợn có thể đưa vào chế độ ăn uống cân bằng. 100g thịt thăn heo sống không xương chứa 166 calo, 21,3g protein, 8,3g chất béo, 7mg canxi, 0,53mg sắt, 24mg magie, 216mg phốt pho, 358mg kali, 47mg natri, 1,73mg kẽm, 64mg cholesterol. Ngoài ra, thịt lợn còn chứa vitamin A, B1, B2 B6, D và E.

Tuy nhiên, bạn nên tiêu thụ thịt lợn ở mức độ vừa phải và nấu chín. Thịt lợn là một loại thịt đỏ giàu protein, vitamin và khoáng chất nhưng cũng chứa nhiều chất béo và cholesterol.

thit do.jpg
Thịt lợn có thể chế biến nhiều món ngon nên người dân một số nước sử dụng quá mức loại thịt này. Ảnh minh họa: AI

Đặc biệt, một số phần thịt lợn có nhiều axit béo bão hòa, còn gọi là chất béo xấu. Lượng chất béo bão hòa dư thừa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì và các bệnh mạn tính khác. Thịt lợn nấu chưa chín có nguy cơ gây lây nhiễm virus và vi khuẩn lây từ lợn sang người.

Theo Medicinenet, dưới đây là các mối nguy tiềm ẩn từ thịt lợn: 

Bệnh gan 

Thịt lợn có thể mang virus viêm gan E lây truyền từ lợn sang người. Đây là căn bệnh gây viêm và sưng ở gan. Virus viêm gan E kiểu gene 3 được tìm thấy ở lợn, đặc biệt là gan, ngoài ra còn có ở thận và tim. 

Nhìn chung, các phần thịt bên ngoài an toàn hơn so với nội tạng, nhưng tất cả thịt lợn đều phải được nấu chín kỹ. Ăn thịt lợn sống hoặc nấu chưa chín có thể làm tăng nguy cơ nhiễm viêm gan E.

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ thịt lợn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về gan, đặc biệt ở những người hay uống rượu. Thịt lợn chứa nhiều chất béo bão hòa có thể làm trầm trọng thêm tác động của việc lạm dụng rượu và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, dẫn đến xơ gan. 

Bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là tình trạng thần kinh mạn tính ảnh hưởng đến não và tủy sống. Nguyên nhân gây bệnh chưa được biết rõ nhưng bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ thịt lợn và lượng chất béo nạp vào có thể liên quan. Một số nghiên cứu chỉ ra tăng lượng chất béo nạp vào có thể làm tăng gấp 3 nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng.

Nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng

Xử lý hay ăn thịt lợn sống, nấu chưa chín nhiễm Yersinia ảnh hưởng đến đường ruột, gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, sốt và nôn mửa. Bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch suy yếu. Các biến chứng nguy hiểm bao gồm nhiễm trùng máu, viêm khớp phản ứng và ban đỏ. 

Thịt lợn không được xử lý hoặc nấu chín đúng cách cũng có thể là nguồn lây nhiễm ký sinh trùng như sán dây, giun xoắn. Nhiễm sán dây có thể gây tiêu chảy, sụt cân, đau bụng và suy dinh dưỡng, dẫn đến co giật, động kinh, tổn thương cơ và mắt. Nhiễm giun xoắn thường có triệu chứng nhẹ hơn nhưng có thể nguy hiểm với người lớn tuổi.