Trong phòng bệnh ồn ã, bà Nguyễn Thị Điểm (SN 1966) gầy nhom, dùng hết sức để lật người đàn ông đang nằm vô thức. Chồng bà, ông Trần Văn Thấn (SN 1964) đột ngột đổ bệnh một ngày đầu tháng Chạp. Thời điểm ấy, ông Thấn đang ở trên núi trồng keo mướn cho người ta, tranh thủ kiếm vài đồng mua thuốc cho con trai bị tâm thần. Bất ngờ ông ngã gục, được những người làm chung đưa xuống bệnh viện tỉnh Phú Yên.

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận ông Thấn đang điều trị tại bệnh viện.

Bà Điểm nhận được hung tin, vội vàng chạy xuống bệnh viện thì chồng bà đã rơi vào hôn mê, được đưa vào cấp cứu. Ông Thấn bị đột quỵ, nằm theo dõi tại địa phương khoảng 20 ngày nhưng vẫn không có dấu hiệu phục hồi, bà Điểm đành chuyển ông vào Bệnh viện Chợ Rẫy với hy vọng sẽ mau chóng khỏe lại.

Thế nhưng, đã nửa tháng nữa trôi qua, ông Thấn vẫn nằm bất động. Nghe bác sĩ nói ông bị liệt nửa người bên phải, phải điều trị lâu dài mà chẳng thể tiên lượng trước, bà Điểm suy sụp. Điểm tựa duy nhất của bà đã đổ xuống…

Cả quá trình điều trị hơn 1 tháng nhưng ông vẫn mê man, chưa tỉnh.

Ở quê, gia đình bà Điểm là hộ nghèo đã hơn một thập kỷ. Theo nhận xét của ông Phan Công Uẩn, Trưởng thôn Cảnh Tịnh (xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), với tình cảnh như hiện tại, gia đình ông Thấn, bà Điểm sẽ trở thành hộ nghèo vĩnh viễn, chẳng thể nào thoát được.

Hơn 10 năm trước, con gái của ông bà phát bệnh thần kinh, thường nói nhảm và chẳng giúp đỡ được gì. Hai vợ chồng bà Điểm vay mượn tiền bạc để đưa con đi khám, chữa khắp nơi nhưng chẳng khỏi. Chưa được bao lâu, con trai út lại có biểu hiện bệnh như chị gái, thậm chí nặng hơn, thường đập phá đồ đạc, tự làm tổn thương chính mình.

Họ đã đưa các con đi khám Tây y, Đông y nhưng chẳng được. Về sau nghe người ta mách “thầy” trừ tà ở đâu cũng theo, vậy mà bệnh vẫn cứ nặng thêm. Con gái tội nghiệp của bà Điểm sau đó mất vì bị ngã trong nhà vệ sinh, còn con trai cứ bệnh triền miên.

Ở quê, mẹ già gần 90 tuổi bị tai biến và con trai tâm thần, phải phụ thuộc vào người khác.

Bà Điểm nghẹn ngào: “Nhà có 2 thằng con, thằng út đã vậy gần 10 năm rồi. Thằng lớn cũng từng có biểu hiện nói nhảm, nhưng nay đỡ nhiều rồi, nhưng đã 30 tuổi rồi mà vẫn chưa làm được việc gì ra tiền. Vợ chồng tôi cật lực làm lụng, vay mượn để chống đỡ bấy lâu”.

Căn nhà ngói từng một thời khang trang, nay đã cũ kỹ, mục nát. Trong nhà tăm tối, lại càng thêm u uất khi bắt gặp hình ảnh cụ bà nằm liệt và một thanh niên ngớ ngẩn. Bà Lê Thị Hánh (SN 1934), mẹ của ông Thấn bị tai biến nằm một chỗ đã 5 năm.

Nhiều năm qua, vợ chồng bà Điểm phải vay ngân hàng 50 triệu đồng để chạy chữa thuốc thang cho các con và mẹ già, mãi chưa trả nổi. Đợt này, ngoài số tiền mà dân làng, anh em gom góp, bà còn phải mượn thêm để có tiền đi lại, trang trải mua thuốc thang, vật tư y tế bên ngoài. Giờ tiền cũng đã cạn nhưng bà hết cách xoay sở.

“Tôi phải tìm mọi đường để cứu ông ấy. Cả đời ông ấy khổ vì gia đình quá rồi, giờ mà bị bỏ rơi thì đau lòng quá”, người phụ nữ gầy gò chua xót cho chồng.

"Tôi cũng chẳng muốn mãi là hộ nghèo đâu. Nghèo thì chẳng "ngóc" đầu lên nổi, nhưng phải số mình nó vậy", bà Điểm tâm sự.

Ông Phan Công Uẩn cho biết, ở quê, làng xóm ai cũng xót xa cho cảnh ngộ bi đát của gia đình bà Điểm, thỉnh thoảng lại giúp đỡ mớ rau, con cá. Cũng có khi gom cho vài đồng để gia đình đưa con đi khám bệnh, nhưng chỉ như "muối bỏ bể".

Giờ chỉ mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình vượt qua được lúc ngặt, có tiền chữa bệnh cho anh Thấn và thuốc thang cho mấy bà cháu ở nhà. Còn hy vọng thoát nghèo, thật khó lắm”, ông Uẩn chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy hoặc bà Nguyễn Thị Điểm; Địa chỉ: Thôn Cảnh Tịnh, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; Điện thoại: 0972596130.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.024  (gia đình bà Điểm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.