100% xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng cấp xã

Sau 5 năm thực hiện Kết luận số 49 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, chỉ thị số 10 của Ban Thường trực Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, số hội viên khuyến học ở Bắc Ninh đã tăng mạnh. Đến tháng 6, số hội viên toàn tỉnh đạt hơn 479.600, chiếm hơn 32,2% dân số toàn tỉnh.

Tổ chức hội được kiện toàn, đồng bộ từ cơ sở, được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, được nhân dân đánh giá cao.

Trong 15 năm qua, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Ninh phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao gần 13 tỷ đồng cho hơn 12.000 em học sinh và các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Quỹ Phạm Văn Trà đã trao thưởng cho các tài năng trên các lĩnh vực và các giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc.

Hội Khuyến học tỉnh cũng phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Lao Động, Thương binh và xã hội, các Hội: Nông dân, Phụ nữ, Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên, đẩy mạnh hoạt động dạy nghề, học tập của người lớn tại các trung tâm học tập cộng đồng. Đến nay, 126/126 xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng cấp xã. Trung bình mỗi năm có 600.000-700.000 lượt người đến học tập các chuyên đề pháp luật, khoa học, trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe...

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời 

Công tác khuyến học, khuyến tài ở Bắc Ninh trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Việc xây dựng chương trình kế hoạch, tập huấn nghiệp vụ, xây dựng quỹ khuyến học các cấp được đẩy mạnh, công tác tuyên truyền được quan tâm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, kịp thời biểu dương những kết quả và các điển hình về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

khuyenhoc_bacninh.png
Học sinh lớp 12A6, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh), có nam sinh Nguyễn Viết Khôi Nguyên vừa đạt thủ khoa khối C năm 2023 toàn quốc. 

Các cấp hội khuyến học ở Bắc Ninh tích cực triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và của UBND tỉnh Bắc Ninh về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030, xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030.

Đơn cử, Hội Khuyến học thị xã Quế Võ không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập, từng bước góp phần nâng cao trình độ dân trí ở địa phương.

Việc xây dựng xã hội học tập ở Quế Võ với trọng tâm là củng cố hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Các mô hình như: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” được quan tâm và ngày càng có nhiều mô hình tốt, hiệu quả. Toàn thị xã có 21 Hội khuyến học xã, phường; 111 Chi hội khuyến học các thôn, khu; 65 đơn vị trường, 15 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có chi hội khuyến học và 920 dòng họ khuyến học với tổng số trên 72.600 hội viên. 

Bắc Ninh cũng phát triển nguồn quỹ khuyến học các cấp, kịp thời khen thưởng cho giáo viên, học sinh giỏi các cấp, học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con hộ nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Ninh phối hợp với một doanh nghiệp trao 200 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

240 học sinh con hộ nghèo trong tỉnh cũng được Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh trao học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng). 70 suất học bổng của Hội Khuyến học tỉnh cũng được trao để hỗ trợ các em học sinh, giáo viên, gia đình, dòng họ có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với doanh nghiệp ở địa phương tổ chức nhiều chương trình trao quà và học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập. Nhân dịp sơ kết công tác khuyến học 6 tháng đầu năm 2023, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Ninh đã trao 38 suất quà cho 38 đại diện là dòng họ, gia đình, giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 15 năm, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Ninh phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao gần 13 tỷ đồng cho hơn 12.000 em học sinh và các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Quỹ Phạm Văn Trà đã trao thưởng cho các tài năng trên các lĩnh vực và các giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc.

Võ Thu, Quốc Hoàn, Đắc Vịnh