Thạc sĩ, bác sĩ Lê Mạnh Đức (SN 1978), Trưởng khoa Mắt bệnh viện Bưu điện, bắt đầu tham gia hoạt động tình nguyện của tổ chức Chống mù lòa Châu Á (APBA) từ năm 2009.

Ngoài công việc chính tại bệnh viện Bưu điện, hàng tháng, anh Đức cùng các đồng nghiệp đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước tiến hành công việc phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho các bệnh nhân nghèo.

Trung bình mỗi năm, họ đã phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo bằng phương pháp Phaco cho khoảng 1.000 bệnh nhân nghèo tại các vùng miền trong cả nước.

{keywords}

Đoàn Y bác sĩ phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại tỉnh Bình Phước

Đó là các tỉnh từ Bắc Kạn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa đến các tỉnh như Ninh Thuận, Bình Phước, Cà Mau… “Mỗi đợt là 100 bệnh nhân. Các chuyến đi kéo dài từ 2 - 4 ngày liên tục", anh nói.

Đoàn tình nguyện gồm 7, 8 bác sĩ Việt Nam và 3 bác sĩ Nhật Bản. Các bác sĩ này đang công tác tại các bệnh viện tại Nhật, khi có chương trình họ sang Việt Nam.

Anh cho biết, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa tại Việt Nam là bệnh lý đục thủy tinh thể (chiếm tới 70%). Bệnh nhân phần lớn là người nghèo ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận với y tế kỹ thuật cao và chuyên sâu.

Mỗi lần tham gia phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí bằng phương pháp Phaco tại những địa phương này, các bác sĩ không chỉ cảm thấy niềm vui và hạnh phúc vì đã giúp cho bệnh nhân nghèo, người cao tuổi bị đục thủy tinh thể tìm lại được ánh sáng, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn học hỏi, tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quý từ bạn bè, đồng nghiệp đến từ các Bệnh viện chuyên Khoa mắt nổi tiếng của Nhật Bản và trong nước.

Bác sĩ Mạnh Đức cho biết thêm: "Bệnh nhân là những người đục thủy tinh thể có chỉ định mổ, được khám sàng lọc kỹ càng tại địa phương. Chúng tôi mang trang thiết bị, thủy tinh nhân tạo… từ Hà Nội về và thực hiện phẫu thuật. Tất cả chi phí, các bệnh nhân đều được miễn phí".

Cũng từ năm 2008, bác sĩ Lê Mạnh Đức cùng các bác sĩ khác còn tiến hành tham gia hỗ trợ y tế cho 2 huyện nghèo Sìn Hồ, Mường Tè (tỉnh Lai Châu). Theo đó, các bác sĩ tổ chức nhiều đợt đi khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân nơi đây.

Mỗi đợt kéo dài khoảng 1 tuần vì xa và lượng bệnh nhân đông. "Chúng tôi mang cả máy siêu âm, xquang, điện tim… thuốc men để khám chữa bệnh. Đây là những chuyến đi khá khó khăn vì thiếu trang thiết bị và bệnh nhân không biết tiếng phổ thông nên không thể hướng dẫn bệnh nhân. Mỗi lần thăm khám, chúng tôi phải có sự phiên dịch của người bản địa", anh chia sẻ.

Khó khăn nhất đối với các bác sĩ chính là việc sắp xếp thời gian. Vừa bận rộn việc tại các bệnh viện vừa làm từ thiện ở các vùng sâu, vùng xa khó khăn là một sự thử thách.

Công việc chuyên môn tại Bệnh viện Bưu điện khá vất vả bởi lượng bệnh nhân đông, thế nhưng cứ tranh thủ được thời gian là bác sĩ Lê Mạnh Đức lại tích cực tham gia các hoạt động khám chữa bệnh từ thiện.

Anh cũng cho biết, hơn 10 năm rong ruổi trên các nẻo đường đem ánh sáng đến cho những người dân nghèo, bác sĩ nhận được rất nhiều tình cảm của người dân. "Vào ngày đầu tiên của tháng, điện thoại tôi luôn nhận được 1 tin nhắn đặc biệt. Tin nhắn ấy từ một số điện thoại lạ với nội dung chúc bác sĩ một tháng mới tốt lành. Tin nhắn đều đặn suốt nhiều năm qua, tôi biết là của một bệnh nhân được mình mổ thủy tinh thể ở Quảng Ninh", bác sĩ Đức chia sẻ.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho người nghèo, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách nhân ngày 27/7 hàng năm, thực hiện chương trình hỗ trợ y tế cho các huyện nghèo Sìn hồ, Mường tè tỉnh Lai Châu theo chương trình 30A của Chính phủ, hiến máu nhân đạo…những việc làm thiện nguyện mà bác sĩ Đức thực hiện khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng của lực lượng bác sĩ.

Đây cũng là những chương trình thể hiện trách nhiệm, y đức của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế với người dân.

Lê Hà