Các video và ảnh chụp về trận động đất mạnh 7,8 độ Richter và hàng chục dư chấn sau đó tấn công miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria hôm 6/2 đã cho thấy vô số khu dân cư bị san phẳng, các tòa nhà cao tầng đổ sụp trong vòng vài giây và lực lượng cứu hộ nỗ lực xuyên đêm đào bới các đống đổ nát nhằm tìm nạn nhân còn sống sót, trong bối cảnh số trường hợp thiệt mạng vì thiên tai đã tăng lên hơn 7.800 người.

Tuy nhiên, theo báo Guardian, hiếm có hình ảnh nào lột tả được nỗi đau của nạn nhân động đất như một bức ảnh chụp ở vùng Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong ảnh, người cha có tên Mesut Hancer, mặc áo khoác màu cam đang ngồi giữa hiện trường đổ nát, tay trái nắm chặt một bàn tay của con gái ông - Irmak, 15 tuổi, người bị các mảng bê tông và gạch đá đè chết khi cô đang nằm trên giường trong căn hộ của họ.

Ánh mắt người cha nhìn thất thần trong khi ông nhất quyết không rời tay con gái trong lúc chờ lực lượng cứu hộ tới đưa thi thể ra ngoài. Nhiều người bày tỏ việc bản thân cảm thấy xúc động mạnh, đau buồn và cảm thương cho số phận của cha con ông Hancer khi nhìn thấy bức ảnh.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết, Irmak có thể là một trong số hàng nghìn trẻ vị thành niên thiệt mạng trong thảm họa động đất vừa qua.  

Tâm chấn của trận động đất dữ dội đầu tiên càn quét Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là quận Pazarcık thuộc tỉnh Kahramanmaraş, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các phóng viên có mặt tại hiện trường kể, ở một địa điểm khác thuộc Kahramanmaraş, lực lượng cứu hộ đã đưa được 2 đứa trẻ còn sống ra khỏi đống đổ nát. Họ đã cố gắng giữ cho đám đông tham gia hỗ trợ công tác cứu nạn yên lặng để có thể nghe thấy tiếng kêu cứu của những nạn nhân sống sót và tìm thấy họ.

Ở phía bên kia biên giới, hãng tin AP mô tả cảnh tượng một người đàn ông Syria ôm xác một bé gái trên tay khi ông bước ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà hai tầng bị sập.

Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng do nhiều người vẫn còn bị đất đá chôn vùi sau động đất, trong khi các nỗ lực cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn vì quy mô thảm họa và thời tiết mùa đông rét buốt.