Tích cực góp phần đảo đảm quyền lợi cho người dân

Trao đổi với báo chí Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Căn cứ vào đó, BHXH các địa phương chủ động nắm bắt, phân tích tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền. Vì hơn ai hết, giám đốc BHXH địa phương phải nắm bắt các vấn đề trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế - xã hội, nhu cầu sử dụng lao động, nhu cầu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của địa phương để xây dựng các kịch bản, có những quyết sách sát nhất liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, nhằm thực thi tốt nhiệm vụ được giao.

Ngành BHXH: Tích cực góp phần đảo đảm quyền lợi cho người dân
Ngành BHXH: Tích cực góp phần đảo đảm quyền lợi cho người dân. Ảnh minh họa

Sau đó, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho SXKD, bảo đảm an sinh xã hội và ứng phó với dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 860/BHXH-BT hướng dẫn BHXH các địa phương thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với sở LĐ-TB&XH, sở tài chính báo cáo chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, hướng dẫn, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho NLĐ.

Năm ngoái, dịch bệnh Covid 19 liên tục tăng cao, doanh nghiệp có đề nghị mạng lưới bảo hiểm tại cơ sở đã kịp thời phối hợp với sở LĐ-TB&XH, sở tài chính báo cáo UBND tỉnh, thành phố gửi BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020.

Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm. Hằng tháng, đôn đốc doanh nghiệp đóng đầy đủ, kịp thời quỹ ốm đau, thai sản, quỹ tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp, quỹ BHYT và bảo hiểm thất nghiệp để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Bên cạnh đó, BHXH các địa phương cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo đúng quy định của pháp luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tránh lạm dụng, trục lợi...

Tiếp tục phấn đấu “vượt chính mình”

Ngành BHXH: Tích cực góp phần đảo đảm quyền lợi cho người dân
Lễ ra quân năm nay được tổ chức theo 02 hình thức: trực tuyến và tuyên truyền lưu động

Quyết tâm triển khai Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH, năm ngoái, toàn ngành tiếp tục phấn đấu “vượt chính mình” với mục tiêu tăng thêm khoảng 600.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Làm được điều này, ngoài những giải pháp truyền thống, đòi hỏi toàn ngành phải có những giải pháp đột phá, nhất là cần sự chung sức, chung lòng từ “trên xuống dưới”.

“Cần phải khẳng định, để phát triển được đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, chúng tôi phải bám sát cơ sở, phát huy tốt vai trò cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương, nhất là các trưởng thôn, trưởng xóm, bí thư chi bộ và lực lượng công an xã... Bởi, đây là những người nắm chắc nhất tình hình dân cư, biết hoàn cảnh từng gia đình và cũng làm công tác dân vận rất tốt. Đặc biệt, phải truyền thông làm sao để người dân tin tưởng vào chính sách, nhận thức được tham gia BHXH, BHYT là trách nhiệm của mọi người. Chỉ khi dân hiểu và tin tưởng, thì mới trở thành thói quen, nếp văn hóa trong tham gia BHXH, BHYT”, ông Liệu nhấn mạnh.

Trần Thường