Sáng 11/8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp ứng phó với mưa, lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 2 (bão Mulan).

Tại cuộc họp, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, Phủ Liễn (Hải Phòng) có gió giật cấp 6. Bắc Bộ có mưa to đến rất to, nhiều nơi đã có mưa trên 100mm.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Ảnh: Quốc Vinh)

Theo ông Lâm, dự báo trong sáng nay khu vực ven biển Quảng Ninh đến Nam Định còn có thể gió mạnh giật cấp 6.

Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục có mưa to đến rất to. Thời gian mưa lớn sẽ tập trung chủ yếu trong sáng đến trưa nay, từ chiều và tối nay lượng mưa giảm hẳn còn khoảng 20-50mm và khả năng mưa sẽ còn duy trì đến hết ngày mai.

Ông Hoàng Phúc Lâm cảnh báo, ngoài mối nguy hiểm về gió vẫn còn hiện hữu thì nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất sẽ xuất hiện và ngày càng có khả năng cao tại các khu vực trên.

Ngoài ra, khu vực vùng núi, trung du Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên cần hết sức chú ý tới những nơi xung yếu có khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng - Trưởng phòng Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cho biết, sau cuộc họp, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết kêu gọi các phương tiện hoạt động trên biển ra khỏi vực nguy hiểm, vào nơi tránh trú an toàn.

Sáng 10/8, lực lượng biên phòng Quảng Ninh đã phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh để phối hợp với chính quyền địa phương để ban hành công văn về việc tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện hoạt động du lịch trên biển.

Cụ thể, 8 tàu du lịch với 183 khách du lịch đã đăng ký lưu trú ở các điểm đảo trên vịnh Hạ Long. Lực lượng biên phòng đã phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh yêu cầu 8 phương tiện này hủy đăng ký tạm trú trên biển và các tàu đã chấp hành.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Đình Hưng, lực lượng biên phòng còn phối hợp với chính quyền địa phương để sắp xếp hơn 7.000 phương tiện, với hơn 14.000 lao động neo đậu an toàn tại các bến từ Quảng Ninh đến Nam Định. Tính đến 6h sáng 11/8, khu vực được dự báo ảnh hưởng của bão số 2 chưa ghi nhận thiệt hại, chưa xảy ra các sự cố đối với tàu thuyền trên biển...

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT đề nghị, đối với tuyến biển, đảo, các đơn vị, chức năng cần thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, thông báo đến chính quyền địa phương và người dân để chủ động kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp khi đảm bảo an toàn.

Ông Tiến yêu cầu các địa phương, đơn vị khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ cần tiếp tục theo dõi thời tiết, sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lớn; kiểm tra hệ thống thoát nước, tổ chức tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp...

Đối với miền núi phía Bắc, các địa phương cần chỉ đạo lực lượng xung kích rà soát, khơi thông các dòng chảy, các điểm bị tắc nghẽn trên các sông suối, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm và canh gác, hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông an toàn tại các trọng điểm xung yếu.

Hàng không hoãn hủy chuyến, liên tục phát cảnh báo ứng phó bão

Hàng không hoãn hủy chuyến, liên tục phát cảnh báo ứng phó bão

Cục Hàng không yêu cầu điều chỉnh kế hoạch khai thác, đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay; chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, neo đậu máy bay tại cảng hàng không…
Bão số 2 suy yếu, nhiều nơi mưa to

Bão số 2 suy yếu, nhiều nơi mưa to

Sáng sớm nay (11/8), áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 2 đã đi vào khu vực các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng.
Dự báo thời tiết 11/8: Bão số 2 đổ bộ, khắp miền Bắc đến Nghệ An mưa rất to

Dự báo thời tiết 11/8: Bão số 2 đổ bộ, khắp miền Bắc đến Nghệ An mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 11/8, gần sáng nay bão số 2 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định. Các tỉnh, thành Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa đến rất to.