Chiều 7/9, tại buổi họp báo Chính phủ, ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã cung cấp thông tin về tình hình bão Yagi (bão số 3).

Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề

Theo ông Phạm Đức Luận, bão số 3 vào Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) với cường độ cấp 14, giật cấp 17; Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) cấp 13, giật cấp 14. “Đây là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ”, ông Luận chia sẻ.

IMG_746ECD9DE83D 1.jpg
Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT). Ảnh: Nhật Bắc

Ông Luận cũng thông tin bước đầu ghi nhận thiệt hại do bão số 3 gây ra. Cụ thể, cơ quan chức năng đã ghi nhận 1 người tại Hải Dương bị thiệt mạng do cây đổ khi đang lưu thông trên đường. 5 tàu xi măng, 1 tàu gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu tại tỉnh Quảng Ninh.

“Trao đổi qua điện thoại, hiện nay, ở Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, đặc biệt là hệ thống cây xanh, cột điện, nhà tôn, mái ngói... bay hết. Đến sáng mai, mới có thể kiểm đếm hết những thiệt hại này”, ông Phạm Đức Luận nói.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng, chống thiên tai, đến sáng 8/9, bão di chuyển, đi sâu vào đất liền, khu vực Hà Nội tiếp tục bị mưa lớn ảnh hưởng. “Với cấp bão này thì vùng ảnh hưởng rất lớn, tâm bão ở Quảng Ninh nhưng gió bão ở Hà Nội có thể cảm nhận được rất mạnh”, ông Luận cho hay.

Không để người dân quay lại tàu bè

Trước diễn biến của bão số 3, ông Phạm Đức Luận đề nghị các địa phương kiên quyết không để người dân quay trở lại tàu cá, các lồng, bè, chòi canh khi bão đổ bộ. Đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho khu sơ tán dân, cũng như nơi neo đậu tàu thuyền, lồng bè.

“Chúng tôi lưu ý người dân không nên ra đường khi bão đổ bộ, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Người dân Thủ đô từ nay đến 20h tối không nên ra đường”, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng, chống thiên tai khuyến cáo.

W-mua bao HN.jpeg
Chiều 7/9, đường phố Hà Nội vắng lặng. Ảnh: Quang Phong

Đối với vùng miền núi phía Bắc, ông Phạm Đức Luận đề nghị triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, thông tuyến giao thông.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ chứa xung yếu, đã đầy nước; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng, chống thiên tai còn đề nghị lực lượng chức năng triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh.