Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023) và 80 năm ngày Bác Hồ viết tác phẩm Ngục trung nhật ký (1943 – 2023), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách Nhật ký trong tù qua bản dịch của nhà thơ, dịch giả Quách Tấn. 

Ngày 18/5, tại Trung tâm Sách quốc gia sẽ diễn ra tọa đàm ra mắt sách 'Nhật ký trong tù'.  

Tác phẩm là tập thơ gồm 133 bài viết bằng chữ Hán, ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt - khi Hồ Chí Minh bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam vô cớ, phải trải qua 13 tháng gian nan tại 18 nhà lao của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Đây là tập thơ phản ánh chân thực về chế độ nhà tù và một phần xã hội Trung Quốc dưới thời Tưởng Giới Thạch, đồng thời cho thấy tư tưởng cao đẹp cùng lòng yêu nước, yêu hòa bình thiết tha của Bác. Đến nay, bản viết tay tác phẩm đã trở thành bảo vật quốc gia Việt Nam.

Nhà thơ Quách Tấn (4/1/1910-21/12/1992) dấn thân vào văn đàn sau khi được những tên tuổi như Tản Đà, Phan Bội Châu, Hàn Mặc Tử hướng dẫn và cổ vũ. Ông chuyên làm thơ Đường luật, dịch thơ chữ Hán, viết thi thoại và thi pháp, truyện danh nhân, địa phương chí, hồi ký...  

Với bản dịch này của nhà thơ Quách Tấn, những độc giả yêu mến Nhật ký trong tù có thêm một lựa chọn nữa bên cạnh bản dịch quen thuộc của Nam Trân. Những trang thơ được dịch theo lối mới lạ, độc đáo giúp chúng ta hiểu, trân trọng hơn về tài năng dịch thuật, đặc biệt là tình cảm của thi sĩ Quách Tấn đối với Bác Hồ. 

Ngày 18/5, tại Trung tâm Sách quốc gia, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và sàn sách trực tuyến quốc gia book365 sẽ tổ chức tọa đàm ra mắt sách Nhật ký trong tù. Tham gia sự kiện có 3 diễn giả: nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà nghiên cứu Hán học - PGS.TS. Lê Văn Toan và nhà văn Quách Giao - con trai của nhà thơ Quách Tấn.