- Từ hôm nay (4/3), các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII.


Ứng viên được cơ quan, tổ chức giới thiệu cũng như người tự ứng cử có 11 ngày để hoàn tất và nộp hồ sơ: 17h ngày 18/3 là hạn chót.

Tìm hiểu lý lịch các ứng viên trước khi bầu đại biểu QH khóa XII, tháng 5/2007 tại Hà Nội. Ảnh: HLong
Tại TP.HCM, hôm qua, Ủy ban MTTQ TP đã tổ chức hướng dẫn các đơn vị việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND TP khóa VIII.

Theo Ủy ban MTTQ TP, việc giới thiệu người ứng cử đại biểu QH, HĐND ở các đơn vị sẽ được tổ chức theo trình tự 3 hội nghị tại đơn vị. Cụ thể: hội nghị dự kiến những người ứng cử; hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu ứng cử, tự ứng cử và hội nghị ban lãnh đạo mở rộng với các chi nhánh trực thuộc đơn vị để bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết tín nhiệm đối với người ứng cử.

Ở những nơi có dưới 100 cử tri thì hội nghị được tiến hành khi có ít nhất 2/3 tổng số cử tri tham dự. Những nơi có từ 100 cử tri trở lên được tiến hành khi có ít nhất 70 cử tri tham dự. Những nơi có tổ chức công đoàn thì sẽ do ban chấp hành công đoàn phân bổ số người dự, với những đơn vị không có công đoàn thì các bộ phận chuyên môn cử người đại diện dự.

Ngay sau 3 hội nghị trên, các đơn vị tiếp tục hướng dẫn người được lựa chọn làm thủ tục hồ sơ ứng cử. Hồ sơ của ứng cử viên gồm: đơn ứng cử, sơ yếu lý lịch có chứng nhận của UBND cấp xã nơi thường trú hoặc cơ quan đơn vị nơi người đó làm việc, bản kê khai tài sản, tiểu sử tóm tắt và 3 ảnh màu 4x6.

Ở Hà Nội và TP.HCM, người dân, các cơ quan, đơn vị có thể trực tiếp đến phòng tiếp nhận hồ sơ ứng cử thuộc Sở Nội vụ ( 86 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM; 18B Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ngoài ra, các biểu mẫu hồ sơ cũng được giới thiệu trên trang web của Sở Nội vụ TP.

Theo Phó Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Xuân Điệp, "các quy trình làm việc với người tự ứng cử và người được cơ quan, đoàn thể giới thiệu phải công bằng, dân chủ, theo đúng pháp luật, không nên có sự phân biệt đối xư"̉.

Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội lần này,
tỷ lệ nữ vẫn quy định cố gắng đạt 30%, tỷ lệ trẻ cũng khoảng dưới 30%, tính từ độ tuổi 40 trở xuống.

Đảng viên tự ứng cử phải là người có đủ điều kiện tiêu chuẩn, chấp hành đúng quy định và được tổ chức Đảng quản lý trực tiếp đồng ý.

T.Thiện - H.Anh