Theo số liệu cập nhật từ hãng tin CNN lúc 21h ngày 9/11 (giờ Việt Nam), đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ đang chiếm ưu thế với 199/218 ghế, trong khi đảng Dân chủ đang được 178 ghế. Ở Thượng viện, đảng Dân chủ đang được 48 ghế, bằng với đảng Cộng hòa.

Kết quả bầu cử giữa kỳ vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ tính đến 9h ngày 9/11 (giờ Mỹ), trong đó màu xanh biểu thị cho đảng Dân chủ, màu đỏ là biểu thị đảng Cộng hòa. Đồ họa: CNN

Hiện có tới 4 bang chưa công bố kết quả chính thức là Arizona, Georgia, Nevada và Wisconsin. Trong đó ở bang Arizona với 97% số phiếu bầu đã được kiểm, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly đang tạm dẫn trước với 51,9% phiếu bầu, trong khi đối thủ tới từ phe Cộng hòa là Blake Masters giành được 45,9%, cách biệt tương đương với 107.883 phiếu.

Ở bang Georgia với 96% số phiếu bầu đã được kiểm, Thượng nghị sĩ Dân chủ Raphael Warnock đang dẫn trước với 49,2% phiếu bầu, chỉ hơn nghị sĩ Cộng hòa Herschel Walker 0,5% phiếu, tức 18.043 phiếu.

Người dân bang Michigan, Mỹ đi bầu hôm 8/11. Ảnh: Reuters

Với 80% tổng số phiếu bầu đã được kiểm kê ở bang Nevada, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Adam Laxalt đang dẫn trước với 49,9% phiếu bầu, trong khi Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm Catherine Cortez Masto giành được 47,2% phiếu bầu.

Tại bang Wisconsin với 94% số phiếu được kiểm, Thượng nghị sĩ Ron Johnson của đảng Cộng hòa giành được 50,5% trong khi ứng viên Dân chủ Mandela Barnes được 49,3% phiếu bầu, cách biệt tương đương với 32.879 phiếu.

Tại Hạ viện, đảng Cộng hòa đang nắm được 199 ghế, còn phía Dân chủ giành được 178 ghế. Do Hạ viện Mỹ có tới 435 ghế, nên đảng Cộng hòa cần phải có được 218 ghế, tức quá bán, để giành quyền kiểm soát.

Theo hãng tin AP, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy vào sáng 9/11 (giờ Mỹ) đã tuyên bố trước những người ủng hộ rằng đảng này đã giành lại đa số ghế, bất chấp kết quả còn chưa ngã ngũ. “Giờ để tôi nói với các bạn rằng khi các bạn thức giấc vào ngày mai, thì chúng ta (đảng Cộng hòa) sẽ chiếm đa số, còn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đương nhiệm sẽ thuộc về phía thiểu số”, ông McCarthy nói. 

Trong khi đó, bà Pelosi lại từ chối thừa nhận có sự thay đổi trong Hạ viện. “Trong khi nhiều cuộc đua vẫn sít sao để nêu ra tên của người chiến thắng, thì rõ ràng là các thành viên và các ứng viên của đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ đang thể hiện tốt hơn so với dự tính”, bà Pelosi cho hay.