Theo khảo sát của công ty nghiên cứu Edison, các vấn đề tiếp theo trong danh sách quan tâm của cử tri Mỹ là tội phạm, nhập cư và chính sách súng ống. Số lượng cử tri nam và nữ tham gia cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8/11 cũng tương đương nhau.

 Các cử tri tham gia bỏ phiếu tại một đơn vị bầu cử bên trong tòa thị chính San Francisco, bang California ngày 8/11. Ảnh: EPA

Dưới đây là một số phát hiện chính trong cuộc thăm dò của Edison đối với cử tri Mỹ sau khi rời địa điểm bỏ phiếu, theo Reuters:

Khoảng 6 trong số 10 cử tri được hỏi cho biết, họ "không hài lòng hoặc tức giận" về việc Tòa án Tối cao Mỹ hồi tháng 6 đảo ngược phán quyết lịch sử trong vụ “Roe kiện Wade” năm 1973 về công nhận quyền phá thai hợp pháp của phụ nữ. Tỷ lệ cử tri tương tự cũng bày tỏ ủng hộ việc hợp pháp hóa nạo phá thai.

Khoảng 3/10 số cử tri tham gia khảo sát nói, lạm phát hoặc nạo pháo thai là vấn đề tác động hàng đầu đến cách họ bỏ phiếu. Trong khi 1/10 số cử tri cho hay, vấn đề tội phạm, nhập cư và chính sách súng ống ảnh hưởng nhiều nhất đến lá phiếu của họ.

Khoảng 8 trong số 10 người được hỏi đánh giá nền kinh tế hiện “không tốt cũng không xấu”, trong khi 2 người còn lại nhận xét tình hình kinh tế “tốt hoặc tuyệt vời”.

Theo 6/10 số cử tri, giá xăng dầu đã khiến họ gặp khó khăn về tài chính trong thời gian gần đây. Khoảng 5 trong 10 người được khảo sát tiết lộ, tình hình tài chính của gia đình họ đã trở nên tồi tệ hơn cách đây 2 năm, trong khi 3/10 người nói mọi chuyện không thay đổi và 2/10 còn lại khẳng định tình hình tốt hơn.

Khoảng 7 trong tổng số 10 người bày tỏ lo lắng rằng nền dân chủ Mỹ đang bị đe dọa. Một tỷ lệ cử tri tương tự nói, họ không muốn chứng kiến Tổng thống Joe Biden chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ 2.

Sáu trong số 10 người được hỏi có quan điểm tiêu cực về cựu Tổng thống Donald Trump, trong khi 4/10 số cử tri bày tỏ sự ủng hộ dành cho ông.

Gần một nửa số cử tri tán thành kế hoạch xóa nợ cho sinh viên của ông Biden, tương đương số người phản đối chính sách đó. 

Tuấn Anh