W-suu-tam-da-1-1.jpg
Sư thầy Nhuận Tâm nổi tiếng là người sở hữu nhiều bộ sưu tập đá cảnh tự nhiên nghệ thuật độc đáo, hiếm gặp

Tác phẩm của mẹ thiên nhiên

Tại Chùa Lá (quận Gò Vấp, TP.HCM), thầy Thích Nhuận Tâm không chỉ nổi tiếng là người có duyên chuyển hóa giang hồ, dân anh chị. Thầy còn được biết đến là vị trụ trì sở hữu nhiều bộ sưu tập đá cảnh tự nhiên nghệ thuật độc đáo, hiếm gặp ở Việt Nam.

Không như nhiều người khác, sư thầy chú trọng sưu tầm đá cảnh tự nhiên có vân, hình ảnh độc đáo nổi trên bề mặt. Các hình ảnh này đều sắc nét, dễ dàng được người xem quan sát bằng mắt thường.

Tất cả chúng đều sống động, trông thật như được tạc, vẽ ra từ bàn tay con người. Tùy hình ảnh xuất hiện trên mặt đá, các tác phẩm này được sư thầy đặt tên như: 12 con giáp, bản đồ Việt Nam…

W-suu-tam-da-2-1.jpg
Viên đá có hình ảnh trông giống như Phật bà Quan Âm cầm bình nước cam lồ

Với bộ sưu tập 12 con giáp, trên bề mặt các viên đá đều xuất hiện vân, họa tiết có nét tương đồng với hình ảnh của những linh vật như: Tý, Sửu, Dần, Mão...

Ngoài ra còn có tác phẩm bản đồ Việt Nam. Vân trên viên đá này trông hệt như hình ảnh tấm bản đồ Việt Nam được tạo tác một cách khéo léo, tỉ mỉ từ bàn tay con người.

Đưa tâm hồn về với thiên nhiên

Thầy Nhuận Tâm đến với thú sưu tầm đá nghệ thuật tự nhiên một cách tình cờ. Trước đây, sư thầy thường xuyên đi cứu trợ, giúp đỡ người dân ở vùng sâu, vùng xa, núi cao.

Năm 2006, trong một lần đi cứu trợ, thầy và những người trong đoàn đi qua một con suối. Đang lúc giữa trưa nắng gắt, thấy dòng suối mát, mọi người dừng lại nghỉ chân.

W-suu-tam-da-4-1.jpg
Bộ sưu tập đá nghệ thuật 12 con giáp có đầy đủ tem kiểm định. Ảnh chụp lại

Trong lúc lội suối, thầy Nhuận Tâm vô tình nhìn thấy hòn đá trên bề mặt có vân nhìn giống tượng Phật bà Quan Âm. Càng ngắm, sư thầy càng bị hình ảnh ấy cuốn hút.

Bất chợt, dòng suy nghĩ “thế gian này có hình ảnh gì thì có thể đá tự nhiên cũng sẽ có những hình ảnh ấy, chỉ là mình đã cố gắng đi tìm nó hay chưa mà thôi” xuất hiện trong tâm trí sư thầy.

Suy nghĩ ấy khiến thầy quyết tâm sưu tầm đá có vân, họa tiết tương đồng hoặc khiến người xem liên tưởng đến những sự vật, sự việc trong cuộc sống. Từ đó, trong những dịp được đến với núi rừng hoặc thiền hành, thầy đều dành thời gian sưu tầm đá.

Dù sưu tầm trong tĩnh lặng, theo cách tùy duyên, nhưng chỉ sau ít năm, sư thầy đã có bộ sưu tập đá cảnh nghệ thuật số lượng lớn, độc đáo ở Việt Nam. Trong số này có thể kể đến: 4 bộ sưu tập 12 con giáp; bộ tứ linh, bộ số đếm từ 1-10, bộ 24 chữ cái…

W-suu-tam-da-5-1.jpg
Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập 12 con giáp của sư thầy

Tất cả những tác phẩm này đều được sư thầy đem đi giám định và có giấy kiểm định không bị tác động bởi con người. Từ năm 2009, sư thầy tổ chức, đem các tác phẩm tham dự nhiều cuộc triển lãm đá cảnh nghệ thuật uy tín.

Thầy Nhuận Tâm chia sẻ: “Thú chơi đá nghệ thuật rất hấp dẫn. Người chơi có thể tìm thấy nhiều nét đẹp khác nhau trên cùng một viên đá. Bởi, vẻ đẹp của nó có thể thay đổi theo cách đặt, góc quan sát của người chơi.

Với tôi, một viên đá cảnh nghệ thuật hệt như một bức tranh trừu tượng. Mặc dù nó bất động, vô ngôn nhưng ẩn chứa những nét đẹp, thông điệp sâu sắc, vang dội”.

da-nghe-thuat.jpg
Sư thầy Nhuận Tâm trong một lần đi sưu tầm đá cảnh nghệ thuật. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Khi ta tư duy vào hòn đá, ta cũng sẽ buông xả được những muộn phiền trong tâm trí. Sưu tầm đá cảnh cũng giúp tâm hồn người chơi trở về với núi rừng, thiên nhiên. Khi đó, tâm hồn ta sẽ được thanh lọc, có bình yên”, sư thầy cho biết thêm.