Đài RT trích dẫn thông cáo ngày 9/10 của nhà chức trách Ukraine cho hay, Igor Kisim, Đại sứ Ukraine tại Kiev đã bị Bộ Ngoại giao Belarus triệu tập đến để truyền đạt cáo buộc chính thức trên vào đêm 8/10 .

Binh sĩ Ukraine làm việc tại một chốt gác. Ảnh: Europa Press

Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố đã dứt khoát bác bỏ “những lời bóng gió mới nhất của Belarus", đồng thời tố ngược đây có thể là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm "tạo ra một hành động khiêu khích và buộc tội thêm Kiev”. Bộ Ngoại giao Ukraine quả quyết nước này chưa bao giờ xâm phạm lãnh thổ của các quốc gia khác và Kiev kêu gọi Minsk ngay lập tức ngưng ủng hộ Nga. 

Trước đó, hồi đầu tuần này, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko đã chỉ trích Kiev, tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã nhiều lần tham gia vào các nỗ lực dàn dựng hành động khiêu khích ở biên giới giữa hai nước. Ông lưu ý, Kiev đã tập trung tới 15.000 quân gần biên giới cũng như thiết lập các vị trí và tiến hành trinh sát chống lại quân đội Belarus.

Ông Lukashenko nói, Belarus đang tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine nhưng với vai trò hạn chế. Theo lãnh đạo Chính phủ Belarus, Minsk đang ngăn chặn cuộc xung đột lan sang lãnh thổ của mình, trong khi đảm bảo “không ai sẽ bắn sau lưng người Nga từ lãnh thổ của Belarus”.

Hôm 7/10, Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố có khả năng điều động 500.000 quân đã được huấn luyện "nếu có nhu cầu”.

Ukraine tố Nga nã tên lửa vào Zaporizhzhia 

Các quan chức Ukraine cho biết, Nga đã thực hiện một vụ tấn công bằng tên lửa vào thành phố Zaporizhzhia, đông nam nước này sáng sớm nay (9/10), khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 87 người khác bị thương.

Một tòa chung cư ở Zaporizhzhia bị hư hại nặng vì trúng tên lửa ngày 9/10. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cuộc tập kích trước bình minh vào Zaporizhzhia là vụ thứ 2 kiểu này trong 3 ngày qua.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Oleksandr Starukh, thống đốc vùng Zaporizhzhia cáo buộc máy bay Nga đã nã ít nhất 12 quả tên lửa, phá hủy một phần khu chung cư 9 tầng, san phẳng 5 tòa chung cư khác và làm hư hại nhiều công trình xây dựng. Trong số những người bị thương có 10 trẻ em và 60 nạn nhân đang phải nhập viện điều trị.

Lực lượng cứu hộ và các cư dân địa phương đang tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường một tòa chung cư bị phá hủy ở Zaporizhzhia ngày 9/10. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án vụ tấn công nói trên, đồng thời khẳng định sẽ bắt những ai chịu trách nhiệm phải đối mặt với công lý.

Thành phố Zaporizhzhia nằm cách nhà máy điện hạt nhân đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow khoảng 52km và thường xuyên là mục tiêu bị bắn phá trong những tuần gần đây. 

Hầu hết vùng Zaporizhzhia đều đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2. Song, Kiev vẫn nắm giữ quyền kiểm soát thành phố Zaporizhzhia, thủ phủ của vùng. 

Phía Nga chưa lên tiếng phản hồi về các thông tin do các quan chức Ukraine công bố về tình hình ở thành phố Zaporizhzhia.

Tuấn Anh