Đài RT dẫn thông cáo ngày 1/9 của Lực lượng bảo vệ biên giới Belarus cho hay, một trực thăng Mi-24 của Không quân Ba Lan đã tiến sâu 1.200km vào lãnh thổ nước này trước khi đổi hướng và quay trở lại không phận Ba Lan.

Trực thăng Mi-24 của Không quân Ba Lan. Ảnh: Defence24

Theo nhà chức trách Belarus, trực thăng nói trên đã di chuyển ở độ cao cực thấp. Họ đã thông báo cho phía Ba Lan biết về sự cố.

Quân đội Belarus không tiết lộ liệu họ có tìm cách liên lạc với các phi công Ba Lan hoặc điều động bất kỳ máy bay nào của mình để ngăn chặn trực thăng của nước láng giềng hay không. Song, Minsk đã công bố một đoạn video ngắn được cho là ghi lại khoảnh khắc trực thăng vượt qua đường biên giới giữa Belarus và Ba Lan trước khi quay ngược lại.

Bộ Ngoại giao Belarus tuyên bố đã triệu tập Đại biện lâm thời Ba Lan Wojciech Filimonovic vì sự cố. Thông qua nhà ngoại giao này, Minsk yêu cầu Warsaw “đưa ra lời giải thích phù hợp và tiến hành điều tra kỹ lưỡng vụ việc”.

Tuy nhiên, Ba Lan phủ nhận đã xảy ra bất kỳ sự cố nào như trên. “Đây là những lời dối trá và khiêu khích từ phía Belarus. Chắc chắn không có sự vi phạm nào như vậy”, Jacek Goryszewski, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy tác chiến Các lực lượng vũ trang Ba Lan nói.

Mối quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng kể từ khi các tay súng thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner đến Belarus sau cuộc nổi loạn hồi cuối tháng 6. Warsaw đã lên tiếng báo động về hoạt động của lực lượng Wagner dọc biên giới Ba Lan, đồng thời điều động thêm binh sĩ tới các khu vực giáp Belarus để sẵn sàng ứng phó với mối đe dọa.