Theo hãng tin AP và Al Jazeera, hôm qua (26/8), ông Lukashenko cho biết, việc nâng cấp máy bay Su-24 được tiến hành sau cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6. Khi đó, người đứng đầu nước Nga đề nghị giúp Belarus hiện đại hóa máy bay chiến đấu để có khả năng mang vũ khí hạt nhân tại các nhà máy của Nga và giúp huấn luyện phi công. 

Nga đã sử dụng lãnh thổ của Belarus làm nơi tập kết quân trước khi triển khai tới Ukraine. Ngoài ra, Moscow và Minsk vẫn duy trì quan hệ quân sự chặt chẽ. 

Tổng thống Lukashenko, lên nắm quyền từ năm 1994, cảnh báo Mỹ và các đồng minh không nên khiêu khích Belarus.

Ông tuyên bố, Belarus đã chọn sẵn các mục tiêu để trả đũa nếu các cảnh báo của ông không được để ý. "Phương Tây phải hiểu rằng nếu họ chọn leo thang thì không có trực thăng hay máy bay nào có thể cứu họ. Mọi thứ đã sẵn sàng", ông Lukashenko tuyên bố khi đề cập tới việc nâng cấp máy bay.

Nhà lãnh đạo này không cho biết có bao nhiêu máy bay chiến đấu của Belarus được nâng cấp để có thể mang vũ khí hạt nhân. Ông cũng không nêu cụ thể việc Nga chuyển giao vũ khí hạt nhân cho Belarus sẽ diễn ra thế nào. Belarus hiện là quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân. 

Điện Kremlin hiện chưa bình luận gì về tuyên bố của Tổng thống Lukashenko. 

Đầu năm nay, ông Lukashenko nói, Belarus có thể chứa vũ khí hạt nhân của Nga nếu Mỹ và các đồng minh triển khai vũ khí hạt nhân tới các nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania, hai nước có biên giới chung với Belarus.