Theo hãng tin AP, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các cuộc tập trận bắt đầu được tiến hành từ ngày 7/8 dựa trên kinh nghiệm từ “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga.

Cuộc tập trận bao gồm các bài tập của dàn máy bay không người lái (UAV), sự tương tác chặt chẽ giữa các đơn vị xe tăng và súng trường cơ giới với đơn vị thuộc các nhánh của quân đội Belarus. 

Xe tăng của Belarus tiến hành tập trận với sự tham gia của các tay súng Wagner ở tỉnh Brest hồi cuối tháng Bảy. Ảnh: AP

Địa điểm diễn tập ở vùng Grodno của Belarus, và gần Suwalki Gap, dải đất thưa thớt dân cư dài 96km nằm dọc biên giới Ba Lan - Lithuania. Dải đất này liên kết 3 quốc gia Baltic là Lithuania, Latvia và Estonia với phần còn lại của NATO, cũng như tách Belarus khỏi Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga trên biển Baltic.

Giới phân tích quân sự phương Tây lâu nay cho rằng, Suwalki Gap sẽ là điểm nóng tiềm tàng nếu xung đột Nga – NATO bùng nổ. Bởi Nga có thể tìm cách kiểm soát dải đất này, và cắt đứt 3 quốc gia Baltic khỏi Ba Lan, cũng như các quốc gia NATO khác.

Quân đội Belarus thông báo họ đang tích cực sử dụng các tay súng Wagner để huấn luyện cho binh sĩ quốc gia, và cuộc tập trận được bắt đầu khi có thêm nhiều thành viên Wagner tới Belarus. 

Theo Belaruski Hajun, một nhóm chuyên theo dõi hoạt động di chuyển binh sĩ ở Belarus, các tay súng Wagner đến Belarus theo từng nhóm nhỏ hàng ngày.

Hôm 7/8, Grey Zone, một blog có quan hệ với Wagner trên Telegram, cũng cho biết có khoảng 7.000 tay súng Wagner đang tập trung tại khu trại gần thị trấn Asipovichy của Belarus nằm cách biên giới Ukraine 230km về phía bắc.