Belarus biên giới
Ukraine cho biết, không có thay đổi nào ở khu vực biên giới Belarus. Ảnh: DPA

Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu binh sĩ Belarus được điều ra biên giới. Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2022 của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế, Belarus có 48.000 quân nhân chuyên nghiệp, khoảng 12.000 lính biên phòng. 

Tờ DW dẫn lời Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết, Ukraine đã triển khai hơn 120.000 quân tại biên giới với Belarus. Ông Lukashenko nói: "Chứng kiến chính sách gây hấn của họ, chúng tôi đã triển khai quân đội tại đó và ở một số điểm nhất định để đề phòng chiến tranh. Belarus triển khai quân đội dọc theo toàn bộ biên giới với Ukraine". 

Tổng thống Belarus không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của mình về việc triển khai quân của Ukraine. Theo ông Lukashenko, việc Ukraine triển khai quân tới biên giới có thể là dấu hiệu cho thấy Kiev có kế hoạch tấn công nước này. 

Tổng thống Belarus, đồng minh của Tổng thống Nga Putin, hôm nay (18/8) nói, biên giới Ukraine và Belarus được gài mìn như chưa từng có và quân đội Ukraine sẽ chịu tổn thất lớn nếu cố gắng vượt biên. 

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin hôm 16/8 cho hay, có khả năng cao xảy ra hành động khiêu khích vũ trang từ nước láng giềng Ukraine. Ông cho biết tình hình tại biên giới Belarus và Ukraine "vẫn căng thẳng".

Đề cập tới tuyên bố của Tổng thống Belarus, phát ngôn viên cơ quan biên phòng Ukraine Andrii Demchenko hôm nay (18/8) nói, cáo buộc về căng thẳng biên giới của Belarus là sai sự thật. Và rằng, ông Lukashenko chỉ đang cố xoa dịu Nga. "Chúng tôi chưa thấy sự gia tăng về trang thiết bị hay nhân lực nào của các đơn vị Belarus gần biên giới của Ukraine. Tình hình biên giới ở Belarus vẫn không thay đổi. Lời lẽ của ông Lukashenko vẫn vậy, thường xuyên làm trầm trọng thêm tình hình để Nga hài lòng". 

Belarus cho quân đội Nga đi qua lãnh thổ nước này để tiến vào Ukraine trong những giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt, cung cấp cho quân Nga tuyến đường bộ ngắn nhất để tới thủ đô Kiev của Ukraine. Kể từ đó, Belarus cũng hỗ trợ Nga bằng nhiều cách khác, như cho phép Nga đặt bệ phóng tên lửa ở nước này.