Ông Lukashenko đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi đến Nga tuần trước để dự lễ duyệt binh mừng Ngày chiến thắng (9/5) ở Moscow. Thủ tướng Roman Golovchenko hôm 14/5 cũng thay ông Lukashenko đọc thông điệp chúc mừng người dân Belarus trong buổi lễ thường niên được truyền hình trực tiếp, nơi thanh niên cam kết trung thành với lá cờ tổ quốc.

Theo báo Guardian, dư luận Belarus suốt tuần qua đã râm ran tin đồn rằng tổng thống phải nhập viện sau khi từ Moscow trở về Minsk.

Tuy nhiên, một đoạn video do nhà chức trách công bố ngày 15/5 cho thấy ông Lukashenko mặc quân phục và đang đến thăm Sở chỉ huy trung tâm của Lực lượng không quân - phòng không Belarus. “Theo tôi hiểu, tình hình không nghiêm trọng, nhưng vẫn đáng lo ngại”, ông nói tại cuộc họp về an ninh với các tướng lĩnh trong chuyến thăm.

Ảnh do nhà chức trách Belarus công bố cho thấy Tổng thống Lukashenko đến thăm Sở chỉ huy trung tâm của lực lượng không quân - phòng không. Ảnh: AP

Ngay sau đó, một kênh Telegram liên kết với chính quyền Lukashenko cũng cho đăng tải ảnh và video về hoạt động mới của nhà lãnh đạo 68 tuổi này.

Ảnh: AP

Ông Lukashenko giữ chức Tổng thống Belarus kể từ năm 1994. Sputnik cho biết, sau 6 lần thắng cử liên tiếp, ông Lukashenko là tổng thống tại nhiệm lâu nhất ở Belarus nói riêng và toàn châu Âu nói chung. Nhiệm kỳ hiện tại của ông dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2024.