Luật Môi trường quy định rõ trách nhiệm của các cơ sở y tế trong vấn đề xử lý chất thải y tế tránh gây hậu quả tới môi trường. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng, rác thải y tế được đưa về Nhà máy xử lý chất thải rắn thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải Tràng Cát, quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng từng là 1 trong 3 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nhưng nhiều năm trở lại đây Bệnh viện Việt Tiệp lại trở thành điểm sáng về công tác xử lý môi trường, chất thải y tế. Bệnh viện đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải lên tới 1600m3/ngày đêm. Trực tiếp trưởng khoa Kiểm soát và Nhiễm khuẩn của bệnh viện sẽ theo dõi hoạt động của hệ thống qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân tới khám chữa bệnh. Áp lực về rác thải vô cùng lớn. Không chỉ rác thải y tế mà rác thải sinh hoạt cũng có khối lượng khổng lồ. Bệnh viện đã tổ chức phân loại rác thải y tế ngày từ đầu với hộp màu xanh là rác thải thông thường, hộp màu vàng là rác thải nguy hại. 

Đối với quy trình thu gom và xử lý chất thải y tế, toàn bộ các đơn vị phát sinh chất thải rắn y tế đều được thực hiện thu gom, vận chuyển theo quy định của Bộ Y tế về quản lý chất thải y tế, cụ thể các cơ sở y tế đều trang bị đầy đủ túi, thùng thu gom có mã màu theo quy định về thùng vận chuyển.

rac thai nhua..jpg
Các cuộc họp của bệnh viện đều không dùng sản phẩm từ đồ nhựa.
Ảnh: K. Chi.

Hằng năm, Bệnh viện ký với các đơn vị môi trường về công tác xử lý rác thải y tế đảm bảo vừa xây dựng xanh, sạch đẹp vừa giảm thiểu tác hại của rác thải tới môi trường. Bệnh viện đã đảm bảo việc quản lý chất thải y tế theo quy trình nghiêm ngặt, thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe cộng đồng liên tục cải thiện quy trình xử lý, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. 

Bệnh viện Việt Tiệp cũng đẩy mạnh công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình khám chữa bệnh giảm sử dụng tài nguyên giấy hay biện pháp xử lý hóa chất nguy hại theo các chính sách, quy trình và dựa trên các quy định và tiêu chuẩn mới nhất.

Đặc biệt, Bệnh viện Việt Tiệp Hữu nghị Hải Phòng cũng là bệnh viện trong thành phố đi đầu trong công tác xử lý triệt để tình trạng dụng đồ nhựa, túi ni lông. Bệnh viện tuyên truyền tới tất cả nhân viên y tế, cán bộ công chức và người bệnh trong bệnh viện về thông điệp không “Chống rác thải nhựa”. Các mô hình sử dụng bình hoặc cốc thủy tinh thay nước lọc đóng chai trong các cuộc họp, hội nghị của bệnh viện. 

Đối với bệnh nhân, bệnh viện sử dụng các loại ga giường bằng kaki đã cũ may thành túi cấp phát thuốc cho bệnh nhân hàng ngày. Người bệnh sử dụng thực phẩm trong bệnh viện bằng các dụng cụ đựng đồ ăn dùng nhiều lần. Các đơn vị từ thiện trao phát thức ăn cho bệnh nhân tại Bệnh viện được ký cam kết không dùng túi nilon, đồ nhựa. 

Đối với cộng đồng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân sử dụng về công tác bảo vệ môi trường, nói không với đồ nhựa. Bệnh viện các bảng điện tử, màn hình khu vực đông người đều đưa thông tin truyền thông nội dung: “Nói không với túi nilon và đồ nhựa sử dụng một lần, khai thác sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo” kết hợp các hình ảnh hướng dẫn phân loại, thu gom chất thải, không sử dụng túi nilon. 

Khánh Chi