Hiện nay, theo quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ), biển cấm đỗ xe có hiệu lực cấm tất cả các xe cơ giới đỗ ở vị trí sau biển báo, trừ các xe ưu tiên theo quy định. Thế nhưng, tại một số tuyến phố ở Hà Nội như Nguyễn Hoàng, Lê Đức Thọ... vẫn xảy ra tình trạng xe đỗ xe ngay sau biển cấm.

Nhiều người cho rằng, những tuyến đường có biển cấm đỗ thường là do mật độ giao thông đông đúc, hay xảy ra ùn tắc nên Sở Giao thông Vận tải mới đặt biển tại đó nhằm hạn chế các tình trạng ùn ứ. Thế nhưng, đơn vị này lại cấp phép cho các doanh nghiệp sử dụng lòng đường để kinh doanh trông giữ xe, tạo ra nghịch lý trong việc điều tiết lưu lượng tham gia giao thông.

Rất nhiều phương tiện đỗ sau biển cấm đỗ nhưng ngay cạnh là biển P cho phép đỗ xe theo quy định.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, những phương tiện cơ giới đỗ sau biển báo sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt do đỗ xe không đúng quy định, mức phạt tiền sẽ từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, nếu mua vé do các doanh nghiệp thầu điểm trông giữ xe thì sẽ không bị phạt.

Anh Nguyễn Duy Anh, người dân sống tại khu vực đường Nguyễn Hoàng cho hay: "Biển cấm xe và biển trông giữ xe có thu phí có lẽ sẽ phải luôn song hành với nhau nếu muốn thu tiền đỗ xe của các chủ phương tiện. Còn nếu không có biển cấm mà chỉ có biển thu phí trông giữ xe thì rất khó để lấy tiền trong trường hợp xe đỗ ngoài khu vực trông giữ theo quy định. Do đó, buộc phải có biển cấm đỗ để họ đỗ đúng chỗ được phép đỗ."

Theo khảo sát, hiện nay các vị trí trông giữ xe dưới lòng đường sau biển báo cấm đỗ chủ yếu do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp cho công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và một số đơn vị khác.

Trao đổi với báo VietNamNet, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Hiện tại, việc xuất hiện cả biển cấm đỗ và biển trông giữ xe có thu phí đều đúng quy định nên không có sự chồng chéo giữa các biển báo. Khu vực đỗ xe dưới lòng đường đều phải có vạch kẻ đường theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ, các xe được đỗ đều phải ở vị trí bên trong vạch kẻ đường đó".

"Sở cũng đang chỉ đạo rà soát lại các vị trí cắm biển báo trên địa bàn để đảm bảo phù hợp. Có thể do những vị trí lắp biển P gần với biển cấm đỗ nên có thể dễ gây ra những hiểu lầm cho nhiều nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông", ông Bảo nói thêm.

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!